Chuyển đến nội dung chính

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phương pháp E.A.S.Y là gì? 


E.A.S.Y là từ viết tắt từ 4 chữ cái đầu tiên của Eat, Activity, Sleep và Your time, tức là ăn, hoạt động, ngủ (ban ngày) và thời gian của bạn. Đơn giản là cách xây dựng thói quen sinh hoạt vào ban ngày theo giờ giấc cho trẻ ngay từ lúc sơ sinh, từ đó người chăm sóc trẻ sẽ có khoảng thời gian riêng cho mình.

Ở Việt Nam, nhiều bố mẹ (trong đó có cả mình😁) biết đến phương pháp E.A.S.Y là nhờ cuốn sách "Nuôi con không phải là cuộc chiến"(1) của tác giả Bubu Hương, mẹ Ong Ong. Nhưng theo mình tìm hiểu thì phương pháp này xuất phát từ cuốn sách tiếng Anh có tên là "Baby Whisperer Solves All Your Problems: Sleeping, Feeding, and Behavior-Beyond the Basics from Infancy Through Toddlerhood"(2) của tác giả Tracy Hogg. E.A.S.Y được nhắc đến ngay ở chương đầu tiên của cuốn sách với tiêu đề là "E.A.S.Y isn't necessarily easy but it works, getting your baby on a structured routine". 

Hình bìa trang sách. Nguồn: Goodreads.com

Áp dụng phương pháp EASY như thế nào? 

Dựa theo cách phân bổ theo thời gian giữa các hoạt động của bé, mình hiểu là E.A.S.Y có 4 loại chu kỳ. 
  1. Chu kỳ 3 giờ: Áp dụng cho bé từ 0-3 tháng tuổi. Một ngày của bé sẽ chia làm 4 chu kỳ nhỏ, mỗi chu kỳ là 3 tiếng, trong đó gồm: 1 tiếng dành cho bú+ợ hơi+vận động; 2 tiếng tiếp theo dành cho ngủ. Ở chu kỳ 4, cuối ngày, sau 1 tiếng bú và chơi, bé sẽ ngủ ngắn 30 phút, 30 phút dành cho chơi, đi tắm, bú. Sau đó, mẹ cho bé đi ngủ. Ví dụ, nếu trẻ thức dậy buổi sáng lúc 7h, ta sẽ có 4 chu kỳ trong một ngày như sau 7h-10h, 10h-13h, 13h-16h, 16h-19h. Sau 19h, trẻ sẽ đi ngủ đêm.
  2. Chu kỳ 4 giờ: Áp dụng cho trẻ 3-7 tháng tuổi. Lúc này, trẻ sẽ ăn và chơi trong 2 tiếng, ngủ trong 2 tiếng. Hoạt động của trẻ sẽ chia làm 3 chu kỳ nhỏ, mỗi chu kỳ là 4 tiếng. Ở chu kỳ 3 cuối ngày, sau khi bú và chơi trẻ ngủ ngắn 30 phút, sau đó ăn nhẹ, tắm, bú và cho đi ngủ đêm.
  3. Chu kỳ 2-3-4: Áp dụng cho trẻ trên 7 tháng tuổi. Theo mình hiểu tên của chu kỳ này là trẻ sẽ ăn + chơi trong 2 tiếng, ngủ ngắn 2 tiếng, gồm 3 chu kỳ và mỗi chu kỳ sẽ là 4 tiếng. 
  4. Chu kỳ 5-6: Áp dụng khi trẻ ngủ 1 giấc trưa hoặc là ngủ 2 giấc ban ngày mỗi giấc từ 30-45 phút. Ý nghĩa tên chu kỳ này có nghĩa là khoảng cách giữa các chu kỳ ăn chơi ngủ trong ngày là 5 tiếng và được chia làm 6 mốc thời gian trong ngày. Ví dụ dễ hiểu như sau: Sáng, 7h bú+ăn nhẹ. Trưa, 11h30 ăn trưa, 12h ngủ trưa. 14h30 ăn sữa. 18h30-19h: ăn tối, chuẩn bị đi ngủ. 19h30 đi ngủ đêm. 

Lưu ý gì khi áp dụng phương pháp E.A.S.Y: 


Bìa cuốn sách Nuôi con không phải là cuộc chiến. Nguồn: Internet
  • Chỉ áp dụng E.A.S.Y với trẻ sinh ra có sức khỏe bình thường, cân nặng từ 2.7kg trở lên. 
  • Chỉ áp dụng phương pháp vào sinh hoạt ban ngày của trẻ. 
  • Bố mẹ nên linh hoạt áp dụng phương pháp, nghĩa là, dựa trên sức khỏe của con và điều kiện sinh hoạt của gia đình. Cũng không nên xem E.A.S.Y là một thời khóa biểu cứng nhắc, rằng cứ đúng sau 3 giờ hay 4 giờ mới cho con ăn, chơi hay ngủ. Trong phương pháp này, trẻ chính là trọng tâm, quyết định hành động của bố và mẹ. Vì vậy, bố mẹ cũng cần học cách đọc tín hiệu từ con. (Mình sẽ tổng hợp về ý đọc tín hiệu này trong bài viết sau nhé.) Một ý nữa là, bạn thấy đấy, bản thân E.A.S.Y cũng chia làm nhiều 4 loại chu kỳ khác nhau và đều dựa từng giai đoạn phát triển của con. 

Kinh nghiệm áp dụng EASY: 

Pixabay.com

Mình biết đến E.A.S.Y trước khi sinh bạn nhỏ nhà mình nên mình khá là chủ động và tự tin trong việc nuôi bạn nhỏ. Mình không cứng nhắc khi áp dụng E.A.S.Y, nghĩa là mình chủ yếu dựa vào nhu cầu của con: lúc nào con no, lúc nào con đói, lúc nào con buồn ngủ và cả những lúc con không được khỏe nữa (như tiêm vắc xin hoặc bị ốm thì mình không áp dụng E.A.S.Y). 

Phương pháp này có hiệu quả với hai mẹ con mình không? Mình nghĩ là có! Ít nhất là mình cũng có cơ sở để biết được là khoảng bao lâu con sẽ đói, con cần ngủ và đến lúc nào thì con cần những hoạt động gì thay vì thích gì làm nấy. Thực ra việc áp dụng E.A.S.Y ngay từ sớm cho con cũng rất hay, giúp con hình thành thói quen sinh hoạt có giờ giấc, giờ nào việc nấy. Mẹ cũng có thời gian để nghỉ ngơi và làm việc của mình. Còn bạn thì sao, bạn đã biết đến E.A.S.Y, đã áp dụng phương pháp này chưa?

Tham khảo thêm:

Bài viết được xem nhiều

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ