Chuyển đến nội dung chính

Tối giản căn bếp

Nấu ăn cũng là một nghệ thuật. Ý mình là nghệ thuật sắp xếp. Nếu bạn có một căn bếp riêng của chính mình và cũng là người thường xuyên sử dụng căn bếp đó để nấu những bữa cơm ngon lành, dinh dưỡng cho những người thân yêu thì có lẽ đã đến lúc nhìn lại cách bạn sử dụng và bố trí căn bếp ấy. 

Bạn có đang hạnh phúc với công việc bếp núc hàng ngày? Căn bếp có thực sự gắn kết với bạn? Nó có mang lại sự thoải mái, thoáng đãng khi bạn ở đó? Thực sự bếp là nơi giúp chúng ta tạo ra nguồn năng lượng dinh dưỡng và tinh thần cho gia đình. Hãy cùng mình điểm qua vài điều mình nhận ra khi làm bếp nhé!
(Hình: Pexel)

Tối giản căn bếp của bạn, chỉ giữ lại những thứ thực sự cần thiết:
Hẳn là căn bếp chính là nơi có nhiều hộc tủ nhất trong nhà. Nhưng không phải thế mà đồ gì cũng có thể giấu trong tủ, nhất là túi ni lông, chai lọ rỗng. Để gọn gàng, dễ tìm đồ khi cần chỉ nên giữ lại 1-2 món đồ cùng loại. 

Chỉ trưng ra một vài món đồ thường xuyên dùng: một vài cái chén, tô, dĩa, thìa, đũa, vá. Trong nhà bao nhiêu người thì để ra ngoài bấy nhiêu thôi. Số còn lại có thể cho vào thùng giấy, khi có tiệc sẽ mang ra dùng. 

Đối với thực phẩm đóng gói (gia vị, bột mỳ, gạo, mỳ tôm) mua vừa đủ dùng trong một thời gian nhất định (1 tuần hoặc 1 tháng), trữ ngăn nắp ở một nơi, hạn chế mua nhiều quá không sử dụng hết và chiếm không gian để đồ. Tránh trường hợp mua trùng lặp, không xài, hết hạn gây lãng phí.

Bao nhiêu loại gia vị là đủ để nấu một bữa ăn ngon? Mình nghĩ càng đơn giản càng tốt. Gia vị nào không thể thiếu hãy mua nó trước. Còn lại những thứ có cũng được không có cũng không sao thì có lẽ không cần phải giữ lại làm gì. Mỗi loại gia vị một loại một hũ là đủ. Chai lọ gia vị cũ cũng nên vứt bỏ ngay. 
(Hình: Pexel)

Vị trí mỗi đồ vật: 
Các hộp gia vị sẽ cho vào một cái khay nhựa vừa vặn với số gia vị cần phải có. Nơi nào là hợp lý nhất để số gia vị này? Để trên mặt bàn bếp, ngay trước mặt nơi bạn chế biến thực phẩm. Lưu ý nhé không phải là kế bên cái bếp để nấu thức ăn đâu. Thường thì cắt, thái thực phẩm xong sẽ ướp gia vị luôn nên mình thấy để gia vị ra xa cái bếp vẫn tiện và sạch sẽ nhất. 

(Hình: Pexel)
Dụng cụ ăn uống để riêng trong một hộc tủ kéo. Dụng cụ nấu ăn (dao, thớt) nếu được để kế hộp gia vị cũng tiện. Thường đồ nào thường xuyên dùng đến để trên mặt bàn bếp sẽ tiện dùng hơn. Ấm nước, nồi cơm điện cũng để cố định một chỗ.

(Hình: Pexel)

Không gian xanh, một vài điểm nhấn cho căn bếp của bạn: 
Cạnh ô cửa sổ bếp có thể để vài chậu hoa, cây cảnh xinh xinh. Nơi để làm một tách trà, cà phê, nước lọc ấm vào buổi sáng.

Một số điểm mình nhận ra trong khi nấu ăn:
Trong khi chế biến nhiều lần phải mở tủ bếp để vứt rác thật là phiền phức. Tốt nhất là lấy ra tất cả thực phẩm sẽ nấu. Dùng một cái hộp nhựa nhỏ hoặc đơn giản là cái tô, dĩa, rổ rá để đựng rác. Sau khi làm xong thì cho vào thùng rác. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian làm bếp hơn.

(Hình: Pexel)

Trong lúc thức ăn còn được nấu trên bếp, tranh thủ rửa số chén bát và đồ dùng bẩn phát sinh khi nấu nướng. Sẽ rất nản khi ăn xong mà đồ bẩn trong lúc nấu nướng cộng dồn lại với chén bát mới ăn xong. 😮‍💨Trong lúc chờ thức ăn chín thì tiện tay dọn dẹp sạch sẽ cũng là cách hay giúp căn bếp sạch đẹp.
(Hình: Pexel)

Lau chùi bếp sau mỗi ngày nấu nướng giúp các vết bám dầu mỡ dễ lau chùi hơn. Xoong nồi thường xuyên chà sáng bóng sẽ dễ làm sạch hơn là để vài tháng mới chà một lần. Dùng nước ấm để chà rửa đánh bay chất bẩn dễ dàng hơn.

Với tủ lạnh, trước mỗi lần lấp đầy tủ bằng thực phẩm mới, hãy làm sạch tủ, vứt bỏ đồ không còn tươi và hết hạn.
(Hình: Pexel)

Và cuối cùng lên danh sách cho mỗi lần đi chợ. Điểm danh trong nhà còn và thiếu cái gì. Căn bếp gọn gàng, đầy đủ những thứ cần thiết cũng là dấu hiệu của một cuộc sống sung túc, đủ đầy và hạnh phúc phải không nào! 🥂


Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ