Chuyển đến nội dung chính

Tóm tắt sách: Người giàu có nhất thành Babylon

Kim chỉ nam

  1. Trả tiền cho bản thân trước tiên, trích ra 1/10 trong tổng số tiền kiếm được giữ riêng cho bản thân, cho dù số tiền kiếm được rất nhiều hay rất ít đi nữa. Sau đó lên kế hoạch chi tiêu hợp lý và không vượt quá số tiền còn lại.
  2. Biến đồng tiền kiếm được trở thành những tên nô lệ làm việc cho bản thân - bằng cách đầu tư, cho vay từ đó số tiền kiếm được sẽ tạo ra lợi nhuận, làm cho bản thân trở nên giàu lên, giàu lên mãi như bản thân muốn.
  3. Tìm kiếm lời khuyên giá trị từ người khác về sử dụng đồng tiền để đầu tư làm giàu.
  4. Bạn nỗ lực càng nhiều thì số tiền thu nhập càng cao. Nếu chúng ta kiên trì, chăm chỉ thì vẫn gặt hái được thành tựu;
  5. Sự may mắn có thể có được nếu chúng ta biết nắm lấy cơ hội.

7 Cách chữa trị túi tiền rỗng:

  1. Tích lũy tiền theo tỷ lệ 1/10: tiết kiệm 10 phần trăm trên tổng số tiền thu nhập hàng tháng.
  2. Lên kế hoạch chi tiêu đảm bảo những nhu cầu cần thiết. (Cần khác muốn nhé!)
  3. Dùng số tiền tiết kiệm đầu tư sinh lợi: bằng cách cho người khác vay, hoặc đầu tư kinh doanh.
  4. Bảo vệ tài sản: chỉ đầu tư tiền vào nơi an toàn, đáng tin cậy và lãi suất cao nhất có thể được.
  5. Quyết tâm sở hữu một ngôi nhà - mục đích để tích lũy tiền bạc và có điều kiện để thực hiện những cuộc đầu tư mang lại lợi nhuận trong tương lai.
  6. Chuẩn bị cho cuộc sống tương lai khi về già: cho người khác vay những khoản tiền nhỏ hàng tháng.
  7. Luôn trau dồi và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của mình.

5 Quy tắc với vàng

  1. Vàng sẽ đến với số lượng ngày càng nhiều, đối với những ai sẵn sàng dành ra 1/10 số tiền kiếm được để tích lũy cho riêng mình trong tương lai;
  2. Vàng có khả năng sinh lợi và phát triển, vàng là người làm công cần mẫn và nhiệt tình nhất. 
  3. Vàng luôn luôn trung thành và đem lại lợi nhuận cho những ai thận trọng đầu tư theo lời khuyên của những người khôn ngoan.
  4. Ai là những người dễ làm mất vàng? - Những người chưa nắm quy tắc của vàng và không được người giàu kinh nghiệm chỉ bảo về vụ đầu tư kinh doanh.
  5. Tại sao nhiều người lại mất vàng? - Vì họ dùng vàng để kiếm lợi nhuận một cách phi pháp; làm theo lời khuyên không đúng; lừa đảo hay phó thác vàng cho những kinh nghiệm yếu kém.

Những câu chuyện

  • Nguyên tắc cho người khác vay tiền của Mathon: Quy tắc tạo ra nhiều tiền - cho người khác vay nhưng phải đảm bảo một đồng bỏ ra phải lấy lại được, như người vay tiền phải thế chấp tài sản có giá trị. Nguyên tắc cho vay, thà thừa một thận trọng nhỏ còn hơn phải gánh chịu một điều ân hận lớn về sau.
  • Động lực để kiếm thật nhiều tiền: Câu chuyện của Dabasir (người buôn lạc đà và chủ nợ) kể cho Tarkad (người mượn Dabasir 2 hào). Người mang linh hồn của một kẻ nô lệ là người bằng lòng để thời gian trôi qua và không chịu nỗ lực tìm cách trả nợ. Cách thoát khỏi linh hồn của một kẻ nô lệ: một ý chí sắt đá. Khi đã có ý chí sắt đá, thì con người sẽ dễ dàng tìm ra được một con đường để tiến lên phía trước. 
  • Cách để kiếm nhiều tiền: Câu chuyện đầy cảm hứng của ông Sharru Nada kể cho Handa Gula (là cháu nội của ông Arad Gula - ân nhân của ông Sharru Nada). Ông Arad Gula là một tấm gương thoát cảnh nô lệ để trở thành một thương gia và cũng là người mua lại sự tự do cho ông Sharru Nada từ những kẻ buôn nô lệ. Bí quyết thoát khỏi số phận nô lệ, kém may mắn và làm chủ cuộc đời đó là: hãy ham thích làm việc. "Tôi thích làm việc và muốn được làm việc siêng năng. Bởi vì, công việc là người bạn tốt nhất mà tôi từng biết. Nó sẽ mang lại cho tôi nhiều thứ tôi cần như trang trại, gia súc, mùa màng,..." Đây chính là lời nói của Meggido - người cũng góp phần khai sáng, tạo động lực chăm chỉ làm việc cho ông Sharru Nada.
-------------
Ghi chú:

Doanh nhân, nhà văn người Mỹ - George Samule Classon đã cho phát hành cuốn sách "Người giàu có nhất thành Babylon" vào năm 1926. Cuốn sách là kết tinh những nguyên tắc về tiền bạc của ông Arkad, mà theo ông, nếu bất kỳ ai tin tưởng và áp dụng chúng đều có thể trở nên giàu có. 

Ông Arkad ban đầu chỉ là một người làm công khắc chữ trên những tấm thẻ đất sét tại vương quốc Babylon. Vì may mắn trong một lần khắc thẻ đất sét cho ông Algamish cũng là một thương gia thành đạt khác ở Babylon, ông Arkad đã được ông Algamish truyền đạt những nguyên tắc làm giàu cũng như giao lại một phần cơ ngơi, Arkad đã trở thành người giàu có nhất ở vương quốc này. Ông Arkad không chỉ nổi tiếng vì giàu có mà còn vì sự cởi mở, tốt bụng và tính tình hào sảng của mình.

Theo lời đề nghị của nhà vua Babylon, Arkad đã vui vẻ, trực tiếp chia sẻ cho 100 thành dân trong vương quốc đến tham gia lớp học về tiền bạc và làm giàu của mình như: 7 nguyên tắc chữa trị một cái túi tiền rỗng; và bật mí về sự may mắn tạo ra tiền bạc. Ngoài ra cuốn sách còn tiết lộ 5 nguyên tắc của vàng mà ông Arkad đã áp dụng và truyền lại cho con trai của mình - Normasir (qua lời kể của ông Kalabab). Một số câu chuyện về kinh nghiệm kiếm tiền và làm giàu khác từ Mothan - một người cho vay vàng ở vương quốc Babylon dành cho Rodan; cách để thoát khỏi cảnh nô lệ và trở thành người làm chủ của Meggido, Dabasir, Sharru Nada, Arad Gula. Những câu chuyện này chứng minh cho những nguyên tắc về tiền bạc của ông Arkad là có thể áp dụng và sẽ mang lại hiệu quả. 

"Người giàu có nhất thành Babylon" là một cuốn sách ngắn gọn xoay quanh 3 vấn đề về kiếm tiền và làm giàu: ham thích làm việc, làm việc chăm chỉ, sáng tạo - tích lũy và tiêu dùng hợp lý - đầu tư số tiền tích lũy một cách khôn ngoan. Với ba chân kiềng này, theo tác giả, nếu nghiêm túc tuân thủ, thì bất kỳ ai cũng có thể trở nên giàu có dù sớm hay muộn. 
Nguồn: Internet






Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ