Chuyển đến nội dung chính

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên: Suy nghĩ về Ganh tỵ

Trong bộ phim "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên" (tiếng Anh là: Little house on the prairie - 1974) có một tập phim cô chị cả Mary nhà Ingals được đại diện vùng Walnut Grove tham dự kỳ thi học sinh giỏi môn toán toàn bang Minnesota ở thành phố Minneapolis, Mỹ. Laura Ingals (cô con gái thứ hai của nhà Ingals) cảm thấy bản thân thật kém cỏi và nhiều lần đã ganh tị với năng lực học tập của chị mình. Cô bé đã thú nhận và xin lỗi Mary: "Mary, em xin lỗi vì đã ganh tị với chị. Vì em không học giỏi như chị!" Mary cũng thành thật thừa nhận rằng: "Xin lỗi em, chị đã nhiều lần ganh tị với em, vì chị nghĩ bố yêu thương em hơn chị!"

----------

Trong lúc chị gái Mary và mẹ (Caroline Ingals) ở Minneapolis, cô bé Laura trở thành người phụ nữ của gia đình, quán xuyến mọi việc, từ nấu ăn cho bố và em Carrie (em út nhà Ingals), chăm sóc cho Carrie, thu hoạch trứng gà mang ra thị trấn bán. 

Thực ra mọi việc không suôn sẻ một chút nào. Cô bé cố gắng làm một cái bánh thật ngon để tặng cho Mary lúc trở về, nhưng nó đã bị cháy. Cô bắt đầu cảm thấy ganh tị với mẹ của mình. Laura cho rằng mình làm việc gì cũng không tốt bằng mẹ. Cô tự phàn nàn với chính mình và nghi ngờ lời khen động viên của bố, Laura nói: "Con chỉ hâm nóng đồ ăn, mẹ đã làm hết mọi thứ." Trong lúc chuẩn bị đón chị Mary và mẹ từ Minneapolis trở về, Laura một lần nữa lại nói với bố: "Pa, con nghĩ con lại ganh tị với chị Mary. Chị Mary làm gì cũng giỏi, còn con, làm gì cũng không được!"

Thực ra khi ganh tị cũng là lúc con người ta cảm thấy thiếu tự tin về bản thân mình nhất. Ta cảm thấy mình thật yếu kém so với một vài người, hoặc đôi khi chỉ là kém may mắn. Ta thực chất cũng chỉ là nạn nhân của cảm xúc tiêu cực này mà thôi. 

Trong cuốn sách "Bốn Thỏa Ước" của Don Miguel, tác giả cho rằng, đừng tin vào những lời người khác nói với bạn và đừng để những lời nói đó làm bạn tổn thương. Những gì họ nói ra, thái độ họ thể hiện chỉ nói lên vấn đề và cách mà họ đang tự mình đấu tranh giải quyết. Đối với từ ngữ của bản thân cũng vậy. Đừng để những từ ngữ phán xét của bản thân như: "Mày tệ lắm, mày dở lắm" ảnh hưởng đến bạn. Đừng tin vào đó là sự thật, để rồi không ai khác, chính bạn là nạn nhân của chính mình.

Chính vì vậy khi ganh tị với một ai đó, vấn đề không phải là ở người đó giỏi hơn ta và họ đáng để ta ghét bỏ, mà là ở chỗ, bản thân chúng ta đang mất tự tin và ngộ nhận mình yếu kém hơn họ. Ít ai có thể hiểu được rằng, bản chất ganh tỵ là vấn đề riêng của chính bản thân mình để rồi từ đó tự tháo gỡ nút thắt trong lòng, sống nhẹ nhàng thanh thản hơn thay vì "thọc gậy bánh xe", làm hại người mà họ ganh tỵ.

Mỗi lần cô bé Laura nổi lòng ganh tỵ với cô chị Mary, cô thành thật thú nhận với bố. Và bố luôn là người gỡ nút thắt trong lòng cô, giúp cô cảm thấy vui vẻ hài lòng và cố gắng làm tốt công việc hiện tại để luôn là con người tốt đẹp mà cô vốn có. Bố khéo léo bảo mẹ Caroline để cho Laura tự tay quán xuyến công việc nhà mà không cần cô Middles sang phụ giúp. Laura cảm thấy hào hứng khi được cả nhà tin tưởng và đánh giá cao khả năng quán xuyến việc trong nhà khi mẹ và chị gái đi vắng. Cô tự hiểu rằng, chị Mary học rất giỏi, nhưng cô làm việc nhà cũng rất cừ. Trong lúc ba bố con ở nhà, Laura hâm lại đồ mẹ đã nấu, vá áo lại cho bố, đọc truyện mỗi tối cho em Carrie ngủ. Bố luôn khen động viên rằng Laura đã cố gắng làm hết sức. Bố Charles là một ông bố thật tuyệt vời.🤩

Ngẫm lại ganh tỵ cũng là tâm lý rất bản năng và bình thường của con người. Tâm lý này xuất hiện khi ta thấy và biết được ai đó đang có những thứ tốt đẹp mà ta chưa/không có được.

Vậy làm sao vượt qua nỗi ganh tị đây? Thật thà với chính mình, thật lòng với người mình tin tưởng, tập trung thời gian, công sức phát huy điểm mạnh của bản thân để làm việc, để trở nên bận rộn. Và hơn hết, đừng để những từ ngữ phán xét, đánh giá của người ngoài lẫn cả những tiếng nói bên trong con người của ta đánh lừa con người tốt đẹp mà ta vốn có và muốn trở thành. 

Mỗi người đều đặc biệt vì họ là họ chứ không phải là bản sao của ai khác./.

Pixabay.com


Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ