Chuyển đến nội dung chính

Chia sẻ một số ứng dụng nghe, nhìn, đọc cho điện thoại thông minh

Ngày nay, điện thoại không chỉ có chức năng nghe gọi mà còn được xem như là một văn phòng làm việc, học tập, vui chơi giải trí lưu động nhỏ gọn trong lòng bàn tay con người. Chúng ta có thể mang vật dụng đa năng này trong túi xách và đi khắp nơi, làm việc, vui chơi học tập mọi lúc và ở bất kỳ nơi đâu. Chính những ứng dụng điện thoại đã khiến cho chú dế xinh xinh của bạn trở nên hữu ích và đa dụng hơn rất nhiều. 

Hãy cùng mình tìm hiểu một số ứng dụng giúp bạn trải nghiệm cuộc sống mỗi ngày thêm "mượt mà" và thú vị hơn.

1. Podcasts của Google:

Thực sự thì mình chỉ vừa mới dùng Google Podcasts trong những ngày gần đây. Trong lúc loay hoay tìm một kênh podcast hoặc phần mềm podcast, dành cho điện thoại, nơi có đủ các kênh đài radio, thì tôi thấy nó nằm chễm chệ trong tệp các ứng dụng của Google, chỉ tiếc là nó nằm tít cuối danh sách, nên đến giờ tôi mới nhận ra sự tồn tại của nó.

Nguồn podcasts phong phú - giải trí, cập nhật tin tức và bổ sung kiến thức: Hầu như, bạn sẽ tìm thấy được tất cả các kênh:

Radio, talks show của các Blog của cá nhân, tổ chức như:

  • The Quoc Khanh Show, 
  • Thai Pham, 
  • Ngọc Đến Rồi, 
  • Portuguese Lab, 
  • English Speeches, 
  • TED Talks Daily, v.v. 

Cho đến đài phát thanh như:

  • VOV1 - Sự kiện và Bình luận.
  • VOV1 - Đọc truyện đêm khuya.
  • VOV1 - Eva làm mẹ.
  • VOV2- Câu chuyện văn hóa.
  • VOH hay Quà tặng âm nhạc của Đài tiếng nói nhân dân Tp HCM, 
  • VOA Asia.
  • VOH - Kỹ năng làm cha mẹ 

Radio của các tờ báo như:

  • The Daily của New York Times, 
  • ABC News. 

Và một số nội dung này có thể có trên Youtube. Bạn có thể nghe podcast tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Việt hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào mà bạn muốn luyện nghe (tiếng Pháp, tiếng Nhật, v.v)

Podcasts và những thuận tiện: So với việc dùng Youtube để nghe thì với Podcasts Google bạn sẽ không hề bị quảng cáo chen ngang và làm "tụt hứng". Nhất là trong những lúc bạn không tiện tay tắt quảng cáo vì bận nấu nướng, gội đầu hay làm việc nhà. Hai là, có vẻ điện thoại của bạn sẽ tốn ít pin hơn. Bạn có thể tắt màn hình, tắt các app đi trong khi Podcasts vẫn phát như thường - một việc mà đối với Youtube, tôi e bạn không nghiễm nhiên làm được. Điều tiện lợi nữa là, bạn có thể nghe Podcasts Google trên điện thoại, laptop hoặc máy tính bàn. 

Podcasts - kênh luyện kỹ năng nghe: Trong xu thế hiện nay, văn hóa xem nhìn video thịnh hành hơn là văn hóa nghe, đặc biệt là các video ngắn hơn 5 phút. Thực ra việc nghe-hiểu là không dễ dàng. Khi nghe, bạn phải tập trung theo dõi và nắm được ý chính lời của người nói. Việc bạn nghe podcasts như một thói quen hằng ngày cũng giúp kỹ năng nghe-hiểu của bạn khá dần hơn. Kỹ năng này có thể được ứng dụng nhiều trong học tập - nghe giảng, giao tiếp và làm việc. Đặc biệt đối với những bạn đang học tiếng Anh hoặc yêu thích học ngôn ngữ mới, Podcasts Google có thể là một kênh luyện nghe (phương pháp nhúng mình trong ngôn ngữ) có ích và miễn phí. Podcasts Google còn có tính năng điều chỉnh tốc độ nói, bạn có thể điều chỉnh phù hợp với khả năng nghe của mình. 

***

2. Kindle của Amazon:

Cài đặt và tính năng:

Bạn có thể thoải mái dùng phần mềm đọc sách Kindle của Amazon để đọc sách trên chính chiếc điện thoại yêu của mình, mà không cần phải mua Kindle. Chỉ cần bạn đăng ký một tài khoản Amazon và cài app Kindle là xong. Định dạng sách trong Kindle là MOBI. Bạn có thể tăng giảm cỡ chữ, chọn màu phông trang sách, kiểu chữ, đánh dấu trang, tô đậm các câu văn bạn yêu thích (highlight), tìm kiếm theo mục lục, theo note, dịch nghĩa từ tại ngay trang sách, lưu sách theo các thư mục.

Bạn có thể tải một số cuốn sách tiếng Anh miễn phí của Amazon hoặc nếu bạn thích đọc sách tiếng Việt hơn, bạn có thể gõ tìm tên cuốn sách trên Google, sẽ có một số trang web tải sách online có định dạng MOBI. Sau đó, sử dụng email đăng ký tài khoản Amazon (hoặc email khác, bạn có thể thêm vào sau) gửi đến một tài khoản mail khác - do Amazon cấp cho bạn (có dạng: ...@kindle.com, bạn có thể sửa lại địa chỉ email mặc định này theo tên dễ nhớ). Kindle sẽ tự động đồng bộ dữ liệu trên tài khoản Amazon và Kindle của bạn, việc này chỉ mất vài phút, rất nhanh chóng và tiện lợi. Nếu sách định dạng ở PDF hoặc hình ảnh, Kindle vẫn có thể đọc được. Tuy nhiên sẽ có một số hạn chế so với MOBI, các tính năng như tăng giảm kích cỡ chữ, highlight, đánh dấu trang là không thể thực hiện được. 

Trải nghiệm và tiện ích: Việc đọc sách với Kindle giờ đây sẽ thường xuyên, miễn phí và tiện hơn bao giờ hết. Chỉ cần vài cú click chuột là bạn có thể đọc được sách mà không hề băn khoăn đến giá cả, thời gian chờ đợi. Đừng ngại rằng bạn chỉ thích đọc sách giấy hơn là sách điện tử. Tin tôi đi, đọc sách điện tử sẽ mang lại nhiều tiện lợi hơn nhiều bạn tưởng. Và cái gì cũng vậy, cần có thời gian dài, kiên nhẫn để hình thành một thói quen. Đôi khi chúng ta làm một việc gì đó vì chúng ta quen chứ chưa hẳn là chúng ta thích. Bạn có thể đọc qua sách điện tử và nếu tâm đắc với cuốn sách nào đó, bạn có thể quyết định mua bản giấy để ủng hộ tác giả. Điều đó cũng góp phần giúp bạn tối ưu hóa quỹ tiền đọc sách của mình. 

***

3. Evernote:

Biểu tượng chú voi xanh lá cây này đã quen với tôi được nhiều năm trở lại đây. Trước đây tôi có sử dụng Keep của Google, NoteOne của Microsoft nhưng Evernote thực sự là sự lựa chọn đáng thuyết phục. 

Đơn giản và dễ dùng: Bạn có thể cài đặt và dùng app trên laptop hoặc điện thoại. Cách sắp xếp các bài viết cũng khá đơn giản có thể theo từng cuốn note hoặc theo tab từ khóa. Để định dạng, trang trí cho bài viết của mình bạn có thể chèn hình, video, link, file khác, căn lề tùy thích, chọn phông chữ cỡ chữ tùy ý, đổi màu, tô đậm in nghiêng, thêm bảng. Nói chung là những công cụ cơ bản của Microsoft Word bạn có thể tìm thấy ở Evernote. Ngoài ra, Evernote có các dạng văn bản mẫu như thời khóa biểu, đặt mục tiêu, thu chi tài chính sẽ giúp bạn nhanh chóng ghi chú mà không cần suy nghĩ bố cục bài viết. 

Nhanh, tiện và an toàn: Nếu bạn sử dụng Evernote đồng thời trên laptop và điện thoại thì việc đồng bộ là rất nhanh chóng. Ở điện thoại, Evernote có cung cấp mật khẩu mở app nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm sẽ không ai đọc được những gì bạn viết khi sử dụng điện thoại của bạn.

***

4. Google Calendar:

Quản lý thời gian của bạn bằng Google Calendar thực sự không khó, chỉ cần một tài khoản Google mọi ứng dụng tiện lợi sẽ nằm trọn trong tay bạn. (ví dụ: Gmail, Podcasts, Google Drive, Keep .v.v). Bạn có thể sử dụng Google Calendar ở trình duyệt web bằng máy tính hoặc là app trên điện thoại của mình và việc đồng bộ dữ liệu cũng rất nhanh đấy. 

Sẽ có các mục như: Nhiệm vụ, Sinh nhật, Nhắc nhở, Sự kiện, Ngày lễ, Lịch của bạn, và bạn có thể đặt thêm bất cứ lịch nào khác bạn muốn. Bằng việc tô màu cho các thư mục sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết loại công việc cần làm trong ngày và thời gian biểu của bạn sẽ trở nên sặc sỡ bắt mắt hơn. Mỗi sự kiện bạn có thể chỉ cần điền một lần và lưu tùy ý theo thời gian lặp lại bạn muốn: hàng ngày, hàng tuần. hàng năm mà không cần phải viết lại nhiều lần.

***

5. Quitzlet:

Cùng với Anki, thì Quitzlet là ứng dụng flashcard học từ vựng được nhiều người yêu dùng. Bạn có thể soạn các thẻ flashcard từ vựng theo tùy ý, lưu theo các thư mục, chia sẻ cho bạn bè và mọi người cùng học. Ngoài ra, ứng dụng còn có chế độ tự động phát âm từ vựng, giúp bạn có thể ôn tập dễ dàng nếu quên cách phát âm. 

Từ những flashcard được tạo từ chính bạn, Quitzlet có nhiều cách ôn tập khá thú vị như bài test trắc nghiệm tính theo thang điểm 100, tìm ghép các cặp từ đúng và các trò chơi khác. Bạn có thể cài đặt nhắc nhở ngày giờ ôn tập từ vựng. Ngoài app điện thoại, bạn cũng có thể sử dụng Quizlet tại trang web. 

***

6. Mega:

Cũng như Dropbox, Google Drive, thì Mega được xem là những ứng dụng lưu trữ tốt hiện nay. Với tổng lưu trữ lên đến 50GB bạn có thể tha hồ lưu giữ: văn bản, âm thanh và những tài liệu không quan trọng ở đây. Bạn có thể dùng trực tiếp Mega tại trang web, tải về laptop và tốc độ đồng bộ là rất nhanh. 

Ngoài ra để tăng lượng lưu trữ tài khoản Mega của bạn, Mega còn có những chính sách chia sẻ với bạn bè. Nếu bạn bè của bạn đăng ký sử dụng Mega từ đường link bạn chia sẻ thì bạn sẽ được cộng thêm lưu lượng lưu trữ./.

Pixabay.com


Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ