Chuyển đến nội dung chính

Năm cái ghế, năm sự lựa chọn

Nguồn: Pexels

🤔 Làm thế nào để có một thái độ đúng đắn khi giao tiếp với người khác?

🤔 Liệu rằng, có ai đó đang nắm bí quyết giao tiếp để trong mọi tình huống, dù chuyện gì xảy ra, bất kỳ ai tác động đến, mình vẫn là chính mình - một con người như mình mong muốn - bình tĩnh, tích cực và cư xử nhẹ nhàng? (I am a queen 👸 )

Nếu bạn cũng có một nỗi băn khoăn như mình, vậy xin chúc mừng, chúng ta sẽ có câu trả lời dưới đây. 

Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp bạn tìm thấy tia sáng cuối đường hầm để cải thiện khả năng giao tiếp với người khác nhé. Let's go! 💪😎😍

TEDx Talks: "Five chairs, five choices" của Louise Evans

Cách đây 6 năm, trên Youtube có một bài thuyết trình của Louise Evans(1) với tựa đề tiếng Anh là: "Own Your Behaviours, Master Your Communication, Determine Your Success." (2)

Qua bài nói này, Louise chia sẻ việc bà giao tiếp như thế nào với cô cháu gái và mẹ của mình. 

Cụ thể, bà đã suy nghĩ gì, cảm thấy gì khi nhìn thấy cô cháu gái 20 tuổi của mình đang dùng điện thoại trong buổi xem hòa nhạc. 

Hay Louise đã học được một bài học lớn khi cố gắng sửa sai mẹ của mình rằng bữa tiệc gia đình chỉ có 13 người chứ không phải là 30 người như mẹ của bà đã nói. 

Mỗi chiếc ghế còn có nhiều tên gọi, cách nào để nhớ đây? 🤓

Mỗi tình huống xảy ra, chúng ta có 5 sự lựa chọn, năm thái độ, năm cách phản ứng với những tình huống đó: Attack - Self Doubt- Wait - Detect - Connect.

Chỉ với 5 từ này liệu có đủ ấn tượng và thuyết phục bạn trong lần giao tiếp tới nhớ được 5 lựa chọn này và chọn lấy một cách tốt nhất không?

Nếu không, cùng mình đọc tiếp nhé.

Năm chiếc ghế, năm sắc màu:

Nguồn: Pexels

Trên sân khấu thuyết trình có năm chiếc ghế với 5 màu sắc khác nhau: đỏ, vàng, xanh lá, xanh dương, tím.

Mỗi màu sắc thể hiện gì ở 5 sự lựa chọn này? Điều này khá thú vị nhưng phải đến cuối buổi thuyết trình người nghe mới thực sự hiểu ẩn ý của bà. Cùng đọc tiếp bài viết này để biết câu trả lời nhé. 🤓💪😁

Louise đã mô tả 5 chiếc ghế này qua câu chuyện cô cháu gái của bà ngồi lướt điện thoại  trong lúc xem buổi hòa nhạc với mình. Bà lần lượt ngồi vào từng chiếc ghế như thế này:

  • Ghế màu đỏ: bà cho rằng cô cháu gái không thích buổi hòa nhạc. Bà bực bội, cằn nhằn và mắng cô cháu gái không biết thưởng thức buổi hoà nhạc, không thấu hiểu sự mong chờ của bà rằng cô sẽ thích nó, rằng bà đã cố gắng có một khoảng thời gian vui vẻ với cô.
  • Ghế màu vàng: cô cháu gái không thích buổi hòa nhạc là lỗi của Louise, chính bà là người đã đưa cô bé đến đây. 
  • Ghế xanh lá: bà giữ bình tĩnh, kiểm soát suy nghĩ của bản thân, quan sát cô cháu gái và không suy nghĩ, không bày tỏ gì với hành động lướt điện thoại của cô.
  • Màu xanh dương: bà trò chuyện với bản thân, nói về điều bà muốn khi cùng cô cháu gái xem buổi kịch. Chấp nhận việc cô bé có quyền  bày tỏ thích hay không thích buổi hòa nhạc.
  • Màu tím: bà tự hỏi mình rằng cô bé đang suy nghĩ gì? Cảm thấy gì? Có điều gì làm cô bé không thích buổi kịch?

Năm chiếc ghế, năm con vật:

Ngoài màu sắc thì mỗi chiếc ghế còn có năm con vật làm đại diện. Những đặc điểm sinh học của mỗi con vật thể hiện thái độ, hành vi của chúng ta. 

Trong buổi thuyết trình, Louise lần lượt lật ngược năm tấm vải hình chữ nhật có cùng màu với chiếc ghế; giải thích tại sao bà chọn con vật đó làm đại diện cho chiếc ghế. Trên mỗi tấm vải có in hình tròn, ở giữa là con vật đại diện cho chiếc ghế, trên hình tròn là tên gọi của hành động mà thường chúng ta sẽ làm khi chọn ngồi vào chiếc ghế đó:

Nguồn: Louise Evans

Ghế màu đỏ có tên là Jackal chair: là động vật hung dữ, tìm kiếm cơ hội tấn công con mồi. Như Jackal, chúng ta thích đánh giá người khác, dễ dàng bày tỏ thái độ tức giận, miệt thị, chê bai khi không vừa ý mình.

Nguồn: Louise Evans

Ghế màu vàng có tên là Hedgehod chair: khi gặp nguy hiểm, nhím biết xù tấm lưng phủ kín kim nhọn, cuộn phần thân mềm còn lại vào trong để bảo vệ mình. Là Hedgehod chúng ta luôn đổ lỗi cho bản thân, cảm thấy tự ti, thu mình lại.

Nguồn: Louise Evans
Ghế màu xanh lá có tên là Meerkat chair: là động vật thường đứng hai chân, giữ nguyên tư thế này hàng giờ, chỉ quay đầu sang hai bên quan sát xung quanh. Là Meerkat chúng ta đơn giản là quan sát mọi thứ đang diễn ra mà không định kiến, thiên kiến. 
Nguồn: Louise Evans

Ghế màu xanh dương có tên là Dolphin chair: Cá heo là loài vật thông minh, thân thiện, biết giao tiếp với con người. Ở chiếc ghế này chúng ta cố gắng hiểu bản thân mình, điều mình muốn, tính cách của mình. Từ đó chúng ta có thể kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của chính mình. 
Nguồn: Louise Evans

Ghế màu tím có tên là Giraffe chair: trong thế giới động vật hiện nay, hươu cao cổ là động vật có cái cổ dài nhất và kích thước quả tim lớn nhất. Louise ví rằng với cái cổ dài hươu cao cổ có tầm nhìn rộng. Trái tim lớn ví như sự bao dung, rộng lượng của con người. Hay nói cách khác, chúng ta bỏ cái tôi của mình xuống, quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của người khác để thấu hiểu và chia sẻ với họ. 

Ý nghĩa của những sắc màu?

Pixabay

Quay trở lại với việc lý giải cách chọn màu sắc của những chiếc ghế, Louise cho rằng màu xanh lá chính là ranh giới hai thái cực phản ứng của chúng ta. Nếu chọn ghế màu xanh lá, xanh dương hoặc tím có nghĩa bạn đã bật đèn xanh để cuộc sống của mình được tiếp diễn theo hướng tích cực, còn màu vàng và đỏ có thể phá hủy cuộc sống của bạn. 🤓

Để nhấn mạnh hơn về đặc điểm của 5 chiếc ghế, 5 sự lựa chọn, Louise còn trích dẫn thêm một vài câu nói nổi tiếng như:

  • Ghế màu đỏ: The more we judge people the less time we have to love them. (Mother Teresa)
  • Ghế màu vàng: The highest form of intelligence is the ability to observer ourselves without judging.  (Jiddu Krishnamurti)
  • Ghế màu xanh lá: You have your way. I have my way. As for the right way the only way ...it does not exist. (Fredrich Nietzche)
  • Ghế màu xanh dương: Knowing yourself is the beginning of all wisdom. (Aristotle)
  • Ghế màu tím: I don't like that man. I must get to know him. (Abraham Lincoln)

Bài học gì đọng lại trong mình?

Pixabay

Câu hỏi lớn ở đây là:

🤔 Làm thế nào để không rơi vào trạng thái tiêu cực khi giao tiếp, là màu đỏ và màu vàng?

🤔 Làm thế nào để nhớ và chọn 1 trong 3 chiếc ghế còn lại: xanh lá, xanh dương và tím. 

Thông thường mình sẽ dễ dàng như một cách bản năng, "ngồi vào" ghế đỏ hoặc vàng là con Jackal hoặc Hedgehod hơn là ghế màu xanh lá, xanh dương, tím: Meerkat, Dolphin hay Giraffe.

Nếu để ý kỹ hơn một chút, từ màu đỏ đến màu tím cũng có thể sắp xếp theo mức độ thuần thục của kỹ năng giao tiếp. 

Màu tím là mức cao nhất, hiệu quả nhất trong khi đó màu đỏ là mức thấp nhất, tồi tệ nhất. Màu xanh lá chính là mức trung tính - tập trung quan sát mọi thứ đang diễn ra mà không đánh giá. 

Vậy thì có thể thấy trong mọi tình huống hãy cố gắng chọn chiếc ghế màu xanh lá trước tiên. Và nếu như mình lỡ cư xử như Jackal hoặc Hedgehod thì sao? 

Chiếc ghế màu xanh lá vẫn phát huy tác dụng của nó: dừng lại, hít thở và xé nháp làm lại từ đầu, bắt đầu từ chiếc ghế màu xanh lá, rồi đến màu xanh dương, cuối cùng là màu tím. Hay nói cách khác: quan sát - thấu hiểu bản thân - thấu hiểu người khác. 

Ý tưởng về chiếc ghế, với mình, khá thú vị. Thường thì chúng ta ngồi xuống ghế trong các buổi họp. Tất nhiên không nhất thiết phải ngồi mới nói chuyện được. Nhưng rõ ràng là khi ngồi xuống chúng ta sẽ dành nhiều thời gian để trò chuyện với nhau hơn. Ngồi xuống để suy nghĩ kỹ hơn về thái độ, cách hành xử của chính mình.

Là người thích những hình vẽ, việc ví von năm chiếc ghế với năm động vật khiến mình thích thú, giúp mình dễ dàng liên tưởng, ghi nhớ 5 sự lựa chọn hơn. Mình ấn tượng nhất với Giraffe, Meerkat và Hedgehod những con vật này đúng là có những đặc điểm khá giống với cách mà chúng ta giao tiếp với người khác.

Cuối cùng, một cách thôi thúc, mãnh liệt hơn, Louise Evans khiến mình nhớ rằng mình luôn luôn có quyền lựa chọn cách đón nhận những điều xảy đến với chính mình, dù là bị động hay chủ động. Bà đã trích dẫn câu nói của Viktor E. Frankl - tác giả cuốn sách "Man's Search of Meaning" : 

"Everything can be taken from man but the only one thing. The last of human freedom - to choose one's attitude in any given of circumstance."

Tham khảo thêm:

(1) https://the5chairs.com/about/

(2) https://youtu.be/4BZuWrdC-9Q











Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ