Chuyển đến nội dung chính

Điều gì cản trở bạn sống tối giản

Có rất nhiều lý do để ta chọn sống tối giản nhưng cũng có vô vàn điều cản trở ta sống theo lối sống này. 
Cùng mình điểm danh 3 điều khiến một người khó có thể sống tối giản nhé. Let's go! 🙌

1. Coi trọng sở hữu vật chất:

(Hình: Pexels)

Nếu coi việc có nhiều đồ đạc là thước đo của sự giàu có và thành đạt thì có lẽ bạn sẽ rất khó sống tối giản được. Vì người sống tối giản sở hữu ít hoặc rất ít đồ đạc. Đồ đạc không làm họ hạnh phúc. Hạnh phúc đến từ sự tự do: giải phóng bản thân khỏi đồ đạc và việc sở hữu chúng thật nhiều.

Nếu coi việc sở hữu nhiều đồ đạc sẽ khiến người khác ngưỡng mộ và kính trọng bạn thì bạn khó mà sống tối giản được. Vẻ ung dung tự tại, sống chậm rãi, biết thưởng thức cuộc sống hiện tại, niềm hạnh phúc, sự bình an toát ra từ dáng vẻ của người sống tối giản mới là điều đáng ngưỡng mộ. 

"Save money to work less, not buy more", tiết kiệm tiền để làm việc ít đi không phải để mua sắm nhiều hơn.

2. Ám ảnh bởi quá khứ khó khăn và thiếu thốn:

(Hình: Pexels)

Chẳng ai hiểu được cơn đói bằng người đã từng bị đói. Không ai hiểu được cái nghèo bằng người đã sống trong cảnh nghèo khó. Tâm lý tích trữ đồ vì nghĩ đến một ngày nào đó cái nghèo, cái đói sẽ trở lại là hết sức bình thường. Ngay cả những người không nghèo hay cũng chẳng đói cũng thích tích trữ hộp đựng giày hay chai lọ vì nghĩ sẽ có lúc dùng đến đấy thôi. 

Sống trong hiện tại nhưng luôn lo nghĩ cho tương lai và bị ám ảnh bởi quá khứ. Thật không phải là mục đích của sống tối giản. Điều mình học được từ lối sống tối giản là không lãng phí tiền bạc mua sắm đồ dùng không cần thiết và sử dụng tối đa có thể đồ mình đang có. Nguyên tắc này mình áp dụng cho tất cả: từ thực phẩm, hàng thiết yếu, áo quần, nội thất, đồ chơi cho con.

Vứt bỏ đồ đạc cũng là cả một nghệ thuật. Đúng là không ít lần mình thầm cảm ơn vì đã không vứt ngay đi một số món đồ mà sau này mình còn dùng chúng nhiều hơn mình nghĩ. 

Không phải cứ hứng lên là đi vứt đồ. Đồ lọc ra cho vào một cái túi, để sang một chỗ tầm 1 tuần đến 1 tháng, nếu vẫn không dùng đến thì mới bỏ đi. Đồ còn tốt nên bán lại. Một khoản tiền nhỏ từ việc bán đồ cũ sẽ rất hữu ích khi cần đến, chưa kể tích tiểu có khi thành đại nữa.

Để tránh lãng phí thì đồ vất đi thường là đồ không thể sử dụng thêm được nữa (rác đúng nghĩa luôn). Bạn có muốn tích trữ rác không? Nếu không, vậy thì hãy vứt chúng đi.

3. Nếu bạn nghĩ sống tối giản là quá đơn điệu, nhàm chán:

(Hình: Pexels)

Một chiếc tủ với áo quần sặc sỡ, mẫu mốt cầu kỳ không phải là tối giản. Vì ta thường thấy thời trang của người tối giản sẽ là đơn sắc, gam màu trầm hoặc trắng. Hoạ tiết, mẫu dáng đơn giản. Thế nhưng đó đâu phải là tất cả. Người tối giản vẫn có thể mặc áo quần sặc sỡ, kiểu mốt cầu kỳ. Cái chính là trang phục mang lại sự thoải mái cho người mặc. 

Mục đích chính của trang phục tối giản là bạn sẽ có ít đồ nhưng có thể phối được nhiều kiểu mà không cần bỏ tiền ra mua quá nhiều áo quần thừa thãi. Một chiếc áo mặc một lần rồi không mặc nữa, thật lãng phí. Nhưng nếu chọn sống tối giản, bạn sẽ biết cách để mặc chiếc áo ấy nhiều lần hơn mà không đơn điệu như lúc thì mặc với quần, khi thì chân váy. 

Nhàm chán hay không vẫn là do mình thôi bạn nhé!

Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ