Chuyển đến nội dung chính

Trưởng thành là khi nào?


(Hình: Pexels)
1. Là khi ta biết suy nghĩ cho người khác:

Đó là lúc bản thân biết đặt mình vào vị trí của người khác để quan sát, cảm nhận và đánh giá sự việc. Từ đó mà ta có thể đồng cảm với người khác thay vì chỉ trích, phê phán và ghét bỏ. 

Hiểu được nguyên nhân sâu xa tại sao người ta lại nghĩ như vậy, nói như vậy và có thái độ như vậy sẽ giúp ta dễ dàng chấp nhận con người đó hơn.

2. Là khi hiểu được chính mình:
(Hình: Pexels)

Mình là con người như thế nào? Yêu và ghét cái gì? Dễ dãi hay nghiêm khắc, kỷ luật? Hướng nội hay hướng ngoại? Tính xấu và tính tốt ra sao? Điều gì khiến mình (không) hạnh phúc? Điều gì quan trọng nhất đối với mình? Ai là người mình tin nhất, yêu quí nhất? 

Công việc, con người, cuộc sống gia đình, bạn bè mà mình hướng đến? Thế mạnh, điểm yếu trong tính cách? 

Hiểu được chính mình là lúc mọi khúc mắc bên trong, mâu thuẫn bên ngoài được tháo bỏ.

Hiểu được chính mình khiến mình yêu bản thân hơn, yêu cái bản sắc có thể đã từng bị người khác chê cười, ghét bỏ. 

Hiểu được chính mình khiến mình tự tin hơn, biết bảo vệ bản thân hơn thay vì tự ti và đổ lỗi, chán ghét bản thân.

3. Là khi mọi thứ đều lớn hơn một chút
(Hình: Pexels)

Mỗi ngày trôi qua, cơ thể chúng ta lớn thêm một chút. Đến một độ tuổi nhất định, ta không thể cao hơn được nữa, kích thước bộ phận cơ thể dường như đã đạt đến độ trưởng thành/lão hoá đi.

Nhưng có một vài thứ vẫn có thể lớn hơn, to thêm được nữa. Đó chính là lòng bao dung, tầm nhìn, sự hiểu biết.

Khi lòng bao dung rộng lớn hơn ta có thể đón nhận mọi việc tốt xấu dễ dàng hơn, nhẹ nhàng hơn. Không còn khó chịu, hằn học, trách móc, bất an hay vội vã, hấp tấp.

Khi tầm nhìn rộng lớn hơn ta biết được mọi thứ chỉ là tạm thời, dù tốt hay xấu, vui hay buồn thì sẽ có lúc mọi việc sẽ ổn thoả, cân bằng lại thôi. Từ đó, ta sẽ sống an nhiên hơn. Biết "nhìn xa trông rộng hơn", cư xử với mọi người từ tốn hơn, "nhìn cây mà thấy được rừng". 

Hiểu biết rộng lớn hơn từ việc không ngừng tự học hỏi. Không ngừng hiểu biết giúp ta sống trong minh mẫn (có mục đích, hiểu được tại sao mọi sự diễn ra như ta đang trải qua), hạn chế được những rủi ro trong cuộc sống. Mỗi ngày thêm một hiểu biết mới cũng khiến bản thân hạnh phúc hơn mỗi ngày.


Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ