Chuyển đến nội dung chính

Cảm nhận sách: Chuyện con mèo dạy hải âu biết bay

Môi trường biển
Mở đầu câu chuyện là cái chết thảm thương của cô hải âu - Kengah. Vì đôi cánh dính phải dầu từ tàu tràn ra biển, Kengah đã cố gắng hết sức lực của mình bay về phía bạn công nơi có chú mèo tên là Zorba được nuôi nấng bởi một người chủ tử tế. Cố lấy hết sức bình sinh của mình, cô cố gắng sinh ra một quả trứng và trút hết hơi thở cuối cùng để nhắn gửi với Zorba ba điều: Zorba sẽ không ăn quả trứng, phải nuôi hải âu con và giúp hải âu con biết bay. Đến đây, ngẫm lại, nếu đôi cánh của Kengah không dính phải dầu do con người đổ tràn ra biển thì liệu rằng quả trứng (là Lucky sau này) mà cô sinh ra có mồ côi mẹ từ lúc lọt lòng hay không? Và chính cô cũng sẽ không phải ra đi một cách bất đắc dĩ khi mà không thể biết chắc chắn được số phận của quả trứng sẽ đi về đâu.

Tình yêu thương muôn loài
Mặc dù chẳng phải là những con vật cùng loài, nhưng bầy mèo đã vô cùng thương tiếc cho số phận hẩm hiu của Kengah. Chúng đã tiếc khi không kịp biết tên cô là gì, để rồi chúng sẽ dùng cái tên ấy đặt cho cô bé hải âu con. Bầy mèo đã tổ chức một đám tang đầy bi thương với những tiếng rên rỉ ai oán cho cô và đã xót xa bao nhiêu cho quả trứng vừa ra đời đã phải mồ côi mẹ. Tình yêu thương và sự quan tâm của bầy mèo dành cho hải âu con - Lucky cũng là điều đáng để nói. Chúng yêu thương Lucky vô điều kiện, nhất là Zorba – một con mèo mun đực yêu một cô bé hải âu con như chính đứa con của mình. Zorba đã thương lượng với bầy chuột để chúng không làm phiền đến Lucky. Dù bị hai con mèo nhà đối diện đùa dỡn chuyện một con mèo đực nuôi một cô chim hải âu con thì Zorba cũng chẳng đếm xỉa lấy làm xấu hổ. Zorba chỉ biết một điều bằng mọi giá phải bảo vệ Lucky đến cùng, bằng mọi giá phải giữ lời hứa hải âu mẹ Kengah.

Thế nào là tình bạn?
Người ta thường nói: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau.” Ngay khi biết mình đã vừa hứa với Kengah, Zorba tìm ngay đến Đại Tá mèo, Giáo sư mèo Einstein và Secretario để tìm kiếm sự giúp đỡ. Xuyên suốt quá trình từ lúc Lucky chui ra từ quả trứng đến lúc nó sải được đôi cánh trên bầu trời, bầy mèo vẫn sát cánh bên nhau, cùng nỗ lực nuôi dưỡng và tập tành cho Lucky biết bay. Rõ ràng, chúng biết rằng một mình Zorba sẽ không thể xoay sở nổi và chúng phải có trách nhiệm đoàn kết với nhau thực hiện lời hứa danh dự của loài mèo với cô hải âu.

Giữ lời hứa
Lời hứa là kim chỉ nam cho tất cả mọi nỗ lực của những chú mèo. Chính lời hứa đã thôi thúc Zorba và những người bạn của mình hết lần này đến lần khác phải suy nghĩ và tìm mọi cách giúp Lucky khôn lớn và biết bay. Bạn không thể thất hứa với cô hải âu xấu số tội nghiệp mặc dù để thực hiện lời hứa ấy thật chẳng dễ dàng một chút nào.

Nuôi con
Khi Zorba nói chuyện với Lucky rằng bầy mèo không nuôi Lucky để vỗ béo và ăn thịt như lời con Khỉ đột đã nói với Lucky thì mình nhận ra, để tháo gỡ được nút thắt tâm tư trong lòng con trẻ thật không phải điều dễ dàng. Cha mẹ cần phải tinh tế, theo dõi từng nét mặt, thái độ của con trẻ. Bởi con trẻ như những tờ giấy trắng, mỏng manh nó có thể tiếp thu nhanh chóng những suy nghĩ lệch lạc và bất cứ điều gì dù theo người lớn nó vô lý hay có lý. Và thật tai hại nếu cha mẹ không quan tâm để ý đến con trẻ, mặc cho con trẻ lấn sâu bởi những suy nghĩ tiêu cực. Bầy mèo đã đồng hành như thế với Lucky trong suốt một thời gian dài.

Sự kỳ vọng của cha mẹ
Một anh mèo nuôi hải âu con sẽ khác gì với mẹ hải âu nhỉ? Và làm sao mèo lại có thể dạy hải âu biết bay, trong khi mèo sinh ra vốn chẳng để bay? Điểm nổi bật là Zorba và bầy mèo chẳng bao giờ muốn biến Lucky là một con mèo cả (mặc dù Lucky rất muốn mình là mèo để bày tỏ sự yêu mến của mình dành cho Zorba). Những chú mèo luôn nuôi dưỡng niềm khao khát bay lượn trên bầu trời cho Lucky cho đến cả khi Lucky gần như đã trở nên an phận với thân phân là con của mèo. Để giúp Lucky có thể bay được sau mọi nỗ lực nhưng không thành công, Zorba đã phá vỡ lời nguyền của loài mèo, nói chuyện với loài người (chính là ông nhà thơ) tìm kiếm sự giúp đỡ nơi ông. Trả lời cho những nỗ lực không biết mệt mỏi ấy của Zorba và bầy mèo, cuối cùng Lucky đã có thể sải đôi cánh của mình trên bầu trời cao rộng trong một đêm giông bão.

Nhân vật
Một điểm nhấn ấn tượng khác của câu chuyện chính là sự góp mặt của những chú mèo khác với những tính cách và đặc điểm có 1 không 2:
  • Đại Tá mèo có giọng nó trầm lắng, xử trí chậm rãi và uy tín nhất bầy;
  • Giáo sư mèo Einstein luôn có một niềm say mê cháy bỏng đến hấp tấp với tri thức và những điều được ghi chép từ cuốn Từ Điển Bách Khoa;
  • Secretario lại là chú mèo hay hoảng loạn, luống cuống với những lần cứ nhắc đi nhắc lại câu nói của Đại tá mèo một cách đến buồn cười.
  • Ông mèo Bốn Biển với vốn am hiểu về đại dương bao la, ông biết về hải âu biết con nào là đực là cái. Ông còn là một người bạn thân thiết của dân đi biển.
  • Và cuối cùng, một nhân vật quan trọng không kém, người đã giúp Lucky biết bay - ông nhà thơ nhà văn (có thể chính là tác giả?). Ông là con người duy nhất được bầy mèo và Zorba tin tưởng. Qua đôi mắt của lũ mèo, ông có tâm hồn thi ca, bay bổng và chúng cho rằng ông bị điên mất rồi. Ấy vậy mà chúng lại tin rằng duy chỉ có ông mới được làm thế nào để bay. (Một ngụ ý khá hay, phải chăng chỉ có những con người với tâm hồn nhạy cảm và đôi khi bị cho là “điên” mới có thể hiểu được nỗi thống khổ của loài vật đang phải hứng chịu hậu quả môi trường do con người gây ra?).

Với mình, thế giới loài vật gồm Zorba và bầy mèo, hải âu, lũ chuột, khỉ đột là nơi giàu trí tưởng tượng nhưng cũng ẩn chứa nhiều thông điệp cuộc sống. 

Mỗi nhân vật với những tính cách khác nhau khiến mình thích thú. Giáo sư mèo Einstein ham thích khám phá kiến thức từ trang sách, vốn am hiểu đời thực về biển như Bác mèo Bốn Biển là do Bác ta đi đây đi đó, quan sát nhiều và muốn bay được như Lucky thì không thể không ngừng cố gắng nỗ lực để đạt điều con muốn. 

Ngoài ra, qua câu chuyện tình bạn đẹp đẽ giữa các loài vật, mình cũng hiểu được thế nào là những người bạn tốt, thế nào là cách giữ lời hứa, và bảo vệ những người yếu hơn mình. 

"Chuyện con mèo dạy hải âu biết bay" còn là một câu chuyện “thiếu nhi dành cho người lớn”. Việc yêu thương và quan tâm con trẻ đúng cách, đôi khi đối với một số người lớn đó không phải là một bản năng tốt đẹp sẵn có. Chính vì thế mà mình cũng cần phải rèn luyện mỗi ngày. Luôn lắng nghe, quan sát và thấu hiểu được tâm tư, điều con nghĩ, điều con muốn là cách tốt nhất giúp mình biết được điều gì là tốt nhất nên làm cho con.

----
Ghi chú:

"Câu chuyện con mèo dạy hải âu biết bay" được xuất bản lần đầu vào năm 1996. Tác giả - Luis Sepúlveda - là người Chilê và Pháp. Thật không may, ông vừa qua đời ở Tây Ban Nha do nhiễm Coronavirus. Một câu chuyện dễ thương, hài hước và sinh động về thế giới động vật. Ở đó có bầy mèo, mẹ con hải âu, bầy chuột và chú khỉ đột. Đi cùng với đó là những bài học nho nhỏ đan xen trong những câu thoại, suy nghĩ của từng nhân vật, có chút sâu lắng nhưng không phải là những triết lý quá nặng nề, đao to búa lớn. Những bài học ấy đáng để bạn đọc phải suy ngẫm dù là trẻ em hay là người lớn.

Zorba và Lucky. Nguồn: Internet
















Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ