Chuyển đến nội dung chính

Tóm tắt sách Nuôi con không phải là cuộc chiến phần 1: Nuôi con


Nguồn: Internet.

(Tóm tắt nội dung sách)

LỜI MỞ ĐẦU: Nằm trong bộ sưu tập những cuốn sách cứu cánh cho các mẹ bỉm sữa (đặc biệt là các mẹ chuẩn bị đón chào đứa con đầu lòng) "Nuôi con không phải là cuộc chiến - 1" liệu có thực sự thỏa mãn được hết thảy những thắc mắc của mẹ về các vấn đề của con hay không? 

Bài viết này sẽ giúp các mẹ có cái nhìn tổng quát về nội dung chính của "Nuôi con không phải là cuộc chiến", từ đó có thể tự mình rút ra được câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên nhé!

NỘI DUNG CUỐN SÁCH:
  • Phần 1: Nuôi con, từ chương 1 đến chương 4, tác giả chia lần lượt 4 nội dung lớn: Ăn ngủ tự lập (phương pháp E.A.S.Y); Tuần phát triển kỹ năng và tinh thần (Wonder Week); Ăn dặm bé chỉ huy (Baby Led Weaning); và cuối cùng là Dinh dưỡng cho bé. 
  • Phần 2: Dạy con, bắt đầu từ chương 5 đến chương 9, gồm 5 nội dung chính: An toàn cho bé; Tự lập từ trong nôi; Kỷ luật tích cực; Con đi nhà trẻ; và cuối cùng là Bé đi du lịch.
Bài viết này sẽ khái quát những nội dung chính của phần 1: Nuôi con.

CHƯƠNG 1: 
Ăn ngủ tự lập
(áp dụng cho trẻ từ 0 tuổi)
Ở chương này, tác giả sẽ giúp các mẹ giải quyết được 2 vấn đề: ăn - ngủ một cách tự lập cho con. 

1. E.A.S.Y là cơ sở để mẹ có thể áp dụng phương pháp ngủ và ăn tự lập của bé sau này: 
Phương pháp E.A.S.Y được hiểu ngắn gọn là phương pháp giúp con ăn (Eat) chơi - (Activity) hoạt động - ngủ (Sleep) theo các khung giờ nhất định và thời gian còn lại sẽ thuộc về mẹ (Your time). Việc áp dụng phương pháp E.A.S.Y sẽ là một hành trình dài, các mẹ nên đọc sớm nhất có thể để có thể hiểu đúng và dễ dàng áp dụng cho con trẻ từ lúc vừa chào đời. Có thể nói rằng, phương pháp E.A.S.Y là trái tim và cũng là phần quan trọng nhất của cuốn sách "Nuôi con không phải là cuộc chiến". Ở phần này, tác giả giúp mẹ thiết lập giờ giấc sinh hoạt quy củ cho con. Phương pháp E.A.S.Y giúp mẹ hiểu con hơn, ở từng giai đoạn phát triển, con sẽ cần được ngủ bao nhiêu giờ mỗi ngày; ngủ đêm và ngủ ngày như thế nào để con luôn chơi vui, ăn khỏe. Mẹ chỉ cần hiểu và nắm rõ nội dung và cách thức áp dụng là có thể nuôi con một cách nhàn tênh. Đặc biệt hơn, ở phần này, tác giả còn đề cập đến cách giúp mẹ giải mã tiếng khóc của con

2. Giúp con tự ngủ: 

5 phương pháp giúp con tự ngủ mà mẹ có thể lựa chọn áp dụng cho bé: 
  • Phương pháp không khóc (No cry/ no tears); 
  • Phương pháp bế lên đặt xuống (Pick up put down); 
  • Phương pháp khóc có kiểm soát (Controlled crying/ cry-it-out with checks); 
  • Để con khóc đến khi con ngủ (Cry it out); 
  • Phương pháp 5 giây, luyện tự ngủ trước 6 tuần.
Không có phương pháp nào là tốt nhất, việc quyết định chọn lựa phương pháp nào là phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố của mẹ, sức khỏe của bé và điều kiện của gia đình. Tuy nhiên, sẽ có một số điểm, mẹ cần lưu ý: 
  • Cần thiết lập cho bé một thời gian ngủ ngày, ngủ qua đêm để giúp bé phân biệt ngày và đêm (cụ thể theo cách chia khung giờ ở các loại chu kỳ của phương pháp E.A.S.Y); 
  • Áp dụng cho con từ tuần thứ 8 đến 12; cho con đi ngủ sớm (6-7 giờ chiều);
  • Mẹ có thể phải cần đến một số dụng cụ hỗ trợ như: sử dụng Swaddle (quấn thân con bằng khăn) giúp con ngủ ngon hơn; sử dụng White noise (tiếng ồn trắng) giúp con nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, đối với bé bú mẹ trực tiếp và con đòi ti thì mới chịu ngủ, mẹ có thể sử dụng thêm ti giả giúp con dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn (còn gọi là Suckling time).


Nguồn: Internet. Cách quấn khăn cho bé.


3. Cho con bú: Mẹ sẽ biết được bé cần ăn bao nhiêu bữa, mỗi bữa bao nhiêu phút, cách giãn các cữ ăn cho bé, các vấn đề liên quan đến ti bình, và cuối cùng là giúp cai con ti đêm.

CHƯƠNG 2: 
Tuần phát triển kỹ năng
(áp dụng cho bé từ 5 tuần tuổi)
Tuần phát triển kỹ năng (Wonder Week) được hiểu ngắn gọn là ở những móc thời gian nhất định (tính theo tuần) trẻ sẽ có những kỹ năng mới (ví dụ như: nhận biết thế giới xung quanh; phân biệt mẹ và người khác; cử động uyển chuyển; cầm đồ chơi .v.v). Các tuần phát triển kỹ năng còn được xem như là các tuần khó ở của con. Việc mẹ nắm bắt được các tuần phát triển kỹ năng sẽ giúp mẹ hiểu con hơn và hỗ trợ con vượt qua dễ dàng các tuần khó khăn này. Mẹ sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn và không hoang mang khi thấy con bỗng dưng "khó ở" như quấy khóc, đòi mẹ nhiều hơn trước. Sách sẽ tóm tắt các tuần phát triển kỹ năng qua 3 nội dung chính: Mốc phát triển; Biểu hiện; Kết quả.

 CHƯƠNG 3: 
Ăn dặm bé chỉ huy
(áp dụng khi bé được hơn 6 tháng và có các dấu hiệu thích ăn dặm)
Thời điểm con sẵn sàng ăn dặm đã đến, làm sao mẹ có thể nhận biết được khoảnh khắc ấy. Mẹ cần chuẩn bị những gì, đồ ăn lẫn tâm lý cho ông bà và người thân trong gia đình. Tất cả những băn khoăn đó của mẹ sẽ được giải đáp trong chương này. Mẹ sẽ phải xử lý như thế nào khi con bị hóc, ọe. Ăn dặm không đơn giản là trẻ sẽ tập cầm, nắm và nhai, chính vì vậy mẹ cần tìm hiểu kỹ từng giai đoạn ăn dặm của con để có thể chuẩn bị đồ ăn và sẵn sàng hỗ trợ con hợp lý. 

CHƯƠNG 4: 
Dinh dưỡng cho con
Mẹ sẽ biết con có thiếu chất không, cách cho con bú đủ và đúng, những sai lầm nên tránh khi mẹ chuẩn bị đồ ăn cho con và cuối cùng mẹ sẽ phải lưu ý đối với sữa và các sản phẩm từ sữa.



Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ