Chuyển đến nội dung chính

Tóm tắt sách Nuôi con không phải là cuộc chiến phần 2: Dạy con

Nguồn: Internet.
(Tóm tắt nội dung sách)

Bạn có thể xem lại bài viết tóm tắt nội dung phần 1 của cuốn sách tại đây,  
Chương 5: An toàn cho trẻ 
(khi con trẻ biết lẫy và có khả năng di chuyển khác)
Trong chương này, các mẹ sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng nhằm bảo vệ an toàn cho con ở trong nhà và khi đi ô tô. Tác giả sẽ liệt kê những mối nguy hiểm phổ biến ở trong nhà (ổ điện, góc bàn, dao kéo, thùng rác, cửa tủ lạnh .v.v.); các quy tắc dạy con về an toàn (lời nói đi đôi với hành động; nhấn mạnh cảm giác khi bị thương; sử dụng các khái niệm thống nhất; nhắc đi nhắc lại nhiều lần; nói chậm rõ không la mắng; không lạm dụng các khái niệm nguy hiểm để nói dối con; cất đồ và giải thích rõ cho con hiểu; luôn để mắt đến con trẻ.) Ngoài ra, tác giả còn đưa ra những gợi ý những thỏa thuận ngầm về độ tuổi thích hợp mà con được dùng điện thoại, tiền riêng, Facebook, mẹ nào quan tâm, trăn trở có thể tham khảo và áp dụng cho con của mình.  

Chương 6: Tự lập trong nôi
(áp dụng khi con từ 0 tuổi)
phần 1 của cuốn sách, các mẹ đã biết làm thế nào giúp con có thể ăn và ngủ tự lập. Trong chương 6 này, tác giả sẽ giúp các mẹ biết cách giúp các con có được những kỹ năng tự lập khác ngay khi còn ở trong nôi như: kỹ năng tự trấn an; xử lý khi con lo sợ xa cách mẹ (ở các tuần phát triển kỹ năng); nếp chơi tự lập (từ 0 đến 24 tháng); tự xử lý tình huống (con bị vấp ngã, con bị bắt nạt, con tranh chấp với bạn); tự chăm sóc bản thân; và khích lệ tinh thần tự lập của con. Đây có thể là một chương khá thú vị và mới mẻ đối với các mẹ. Bởi vì điều này hoàn toàn khác so với suy nghĩ từ trước đến nay: con còn quá nhỏ và cần có mẹ luôn luôn ở bên. Việc con có thể tự chơi một mình một cách an toàn không chỉ giúp con sớm phát triển kỹ năng độc lập mà mẹ còn có thể yên tâm làm việc của mình. Ở phần "kỹ năng chăm sóc bản thân'', mẹ sẽ được gợi ý những việc con có thể tự làm để chăm sóc bản thân mình theo từng độ tuổi thích hợp. Thực sự, lợi ích của việc tập cho con có nếp sống tự lập ngay từ nhỏ không những tốt cho con sau này, mà cha mẹ cũng sẽ yên tâm hơn khi con trẻ phải tự ở một mình. Tự lập không có nghĩa là con sẽ tự học lấy mọi kỹ năng, ngược lại, chính cha mẹ sẽ là người cầm tay chỉ việc giúp con bước đầu hình thành những kỹ năng tự lập một cách chính xác nhất. 

Chương 7: Kỷ luật tích cực
(áp dụng khi con từ 1 tuổi)
Chương 7 giúp các mẹ giải mã những hành vi núp bóng "hư"của con dưới góc nhìn của người lớn như con muốn bắt chước làm việc nhà nhưng lại làm vây bẩn nhà cửa thêm. Mẹ sẽ hiểu có thể con cần sự chú ý hơn từ mẹ, con muốn thể hiện quyền lực, muốn trả đũa, hay con tự ti. Từ đó mẹ sẽ biết cách điều chỉnh hành vi của mình, kiểm soát cảm xúc để khuyến khích động viên con và hiểu mục đích đằng sau hành động của con là gì. Có lẽ đây sẽ là những bài học khó khăn và mới mẻ đối với những ông bố bà mẹ chưa từng biết đến điều này và luôn tỏ ra nóng vội quát mắng con cái khi chúng cố gắng làm một việc gì đó để đạt mục đích của chúng mà bố mẹ không thể hiểu được. 

Chương: Đi nhà trẻ
(áp dụng khi con đến tuổi đi nhà trẻ)
Có thể ở chương này, mẹ sẽ đọc với một tâm thế tham khảo là chính. Bởi một khi đã nghĩ đến chuyện cho con đi nhà trẻ, mẹ đã có những dự tính riêng như chất lượng nhà trẻ, cô giáo, học phí, môi trường lớp học .v.v. Việc lựa chọn một nhà trẻ phù hợp cho con trẻ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như quan điểm và mong muốn của cha mẹ về giáo dục, điều kiện gia đình của trẻ. Tuy nhiên, có một số gợi ý khá hay của tác giả như chuẩn bị tâm lý cho mẹ và bé trước khi đi nhà trẻ cũng góp phần giúp mẹ có thêm kiến thức và kỹ năng giúp con có thể dễ dàng hòa nhập với môi trường mới. Hay việc chuẩn bị những đồ dùng cần thiết cho bé khi ở nhà trẻ.

Chương 9: Bé đi du lịch
(áp dụng khi con sẵn sàng đi du lịch)
Chương cuối cùng khá ngắn gọn. Mẹ sẽ phải lưu ý một số điểm khi cùng con đi du lịch như sức khỏe, phương tiện đi lại, địa điểm du lịch, và những đồ dùng cần thiết mang theo.

Lời kết: Hy vọng rằng, với việc khái quát hơn 200 trang sách trong hai bài viết sẽ giúp các mẹ nhanh chóng biết sơ qua những nội dung chính của cuốn sách "Nuôi con không phải là cuộc chiến - 1", từ đó mẹ sẽ đưa ra quyết định rằng đây có phải là cẩm nang giúp mẹ dễ dàng nuôi con hay không. Chúc các mẹ đọc sách vui vẻ và áp dụng hiệu quả./.




Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ