Chuyển đến nội dung chính

Tóm tắt sách Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác

Cuốn sách này đã theo mình được 5 năm - từ những ngày của năm cuối đại học. Một cuốn sách nhỏ tiện gọn trong tay dễ dàng mang theo khắp nơi. Mặc dù chỉ có 111 trang sách, cuốn sách nhỏ này thực sự lợi hại. Nó luôn nhắc nhở khi mình cần: không hứng rác từ người khác và không xả rác vào người khác. Để làm được điều đó, mình chỉ cần nhớ và thực hành liên tục 7 cam kết mà David J. Pollay đã gợi ý trong cuốn sách này - "Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác" - 2010.

----
RÁC VÀ XE RÁC
Rác là hình ảnh ẩn dụ, được tác giả sử dụng để ám chỉ những cảm xúc tiêu cực (tức giận, bực dọc, lời quát mắng, chửi bới, tâm trạng buồn rầu, lời tâm sự tiêu cực .v.v.) của bất kỳ ai mà bạn nghe được.

Chiếc xe rác cũng là một hình ảnh ẩn dụ - những người luôn mang những cảm xúc tiêu cực và họ có xu hướng muốn trút những cảm xúc đó lên người khác.

Hứng rác nghĩa là bạn cho phép và bị ảnh hưởng bởi tâm trạng, cảm xúc của những người được ví là "chiếc xe rác."

Xả rác tức là bạn đang lây lan và trút bỏ cảm xúc tiêu cực lên những người xung quanh. 

TUYỆT ĐỐI KHÔNG HỨNG RÁC
Bỏ qua những chiếc xe rác: Bỏ qua những cảm xúc, lời nói của những người khác nghĩa là bạn sẽ không để những cảm xúc và lời nói tiêu cực của họ được thấm thấu và lưu giữ trong tâm trí bạn. Hãy xem vấn đề của họ là những việc nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Muốn bỏ qua những chiếc xe rác, bạn cần lòng can đảm: Không phải chỉ cần nói: "Tôi không quan tâm" là bạn có thể dứt bỏ được những chiếc xe rác. Bởi nếu chúng cứ tiến đến bạn với số lượng lớn bạn sẽ cảm thấy áp lực nặng nề. Bạn cần can đảm để đối mặt và không làm gì hết - không phản ứng lại, không trả thù, không thể hiện thái độ. Bạn im lặng và làm những việc mình cần phải làm. Cũng như câu chuyện của anh chàng da đen chơi bóng chày - Jackie Robinson đã làm rất tốt một việc - chơi bóng chày - mà không hề bị lôi kéo, kích động bởi những chiếc xe rác bủa vây quanh anh.

Bài học từ việc không hứng rác còn cho ta thấy một điều, thực ra, nếu bình tâm suy xét mọi việc, trong mọi hoàn cảnh, chúng ra đều có một khoảng trống thời gian để suy nghĩ về cách mà chúng ta sẽ phản ứng lại với sự việc, con người. Đôi khi không nhất thiết phải phản ứng quá nhanh nhạy, ngay lập tức. Không nhất thiết phải thể hiện thái độ nóng nảy, bực dọc, quát tháo. Khoảng thời gian trống đó là khoảng thời gian chúng ta im lặng, chẳng làm gì và chẳng nói gì cả. 

RÁC Ở TRONG BẠN
Đôi khi rác đến từ bên trong và chúng ta chính là chiếc xe chứa rác của chính mình: Ký ức đau buồn và tội lỗi chính là nguồn cơn của rác - những dằn vặt cấu xé lấy tâm trí và tâm trạng của chúng ta. Chúng khiến cuộc sống hiện tại của chúng ta tạm ngưng lại, bớt vui vẻ và yên bình hơn. 

Mỗi ngày là một ngày mới: bằng cách nghĩ như vậy, bạn sẽ cảm thấy chẳng có gì để luyến tiếc những ký ức đau buồn đã qua. Bạn có cả một ngày mới và nhiều ngày mới khác để sửa sai để sống tốt hơn ngày hôm qua.

Chỉ sống với hiện tại: Quá khứ không thể thay đổi, tương lai là những điều không ai biết được. Chỉ có hôm nay, hiện tại, bây giờ mới thực sự là của chúng ta. Bạn chỉ có thể thay đổi giây phút hiện tại mà thôi.

BẠN CÓ PHẢI LÀ RÁC?
Báo thù chính là một hành động xả rác vào người khác: Khi Jackie Robinson chọn cách im lặng và chơi bóng chày thật tốt hành động ấy có hai ý nghĩa: anh không hứng rác và anh không xả rác vào những người đã xả rác vào anh. Robinson không trả thù bằng mọi hình thức - chửi rủa lại, đánh trả lại hay từ bỏ sân bóng. 

Lòng bao dung vũ khí giúp bạn không báo thù: Để làm được điều đó, Robinson cần lòng bao dung đối với những kẻ ghét bỏ, hắt hủi mình. Lòng bao dung của anh còn dành cho cả những người luôn tin tưởng và ủng hộ anh - đồng nghiệp Pee Wee Reese, vợ của anh - Rachel, Branch Rickey - ông bầu đội bóng chày. 
Nếu bạn có lòng bao dung thì mọi khó chịu sẽ chẳng bao giờ cản trở được con đường bạn đang đi. Khi có ai đó vô tình làm hỏng chiếc áo mới của bạn, làm đổ thức ăn lên trang phục bạn đang mặc - bạn sẽ bình tĩnh xử trí thay vì la hét ỏm tỏi, trách móc và quan trọng đặt lên vai người vô ý một cảm giác tội lỗi nặng nề. 

KHÔNG CÒN RÁC
Nếu những người chung quanh bạn (kể cả người thân) - họ là những chiếc xe rác: Hãy cố gắng tìm cho bằng được những điều tốt đẹp ẩn sâu bên trong tâm hồn của những người này. Đối xử với họ bằng lòng bao dung và can đảm của bạn để bạn có thể hiểu họ hơn. Đừng cư xử với họ như những chiếc xe rác.

Biết ơn: bạn nên thử những lúc tức giận hãy bày tỏ lòng biết ơn với người làm bạn khó chịu. Bạn sẽ nhận ra rằng, thực ra họ cũng có những điểm đáng để bạn yêu thương hơn là thù ghét. 

Lan tỏa cảm xúc tích cực - niềm vui: Mỗi người trong các mối quan hệ là một mắc xích quan trọng về cảm xúc. Nếu một trong những mắc xích ấy có cảm xúc tiêu cực và những mắc xích còn lại dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực ấy thì chúng ta có một dây chuyền tiêu cực. Vậy nên hãy vui vẻ lan tỏa những điều tốt đẹp khi bạn có thể. Cảm xúc cũng như hương thơm. Hương thơm dễ chịu giúp không gian thơm ngát sảng khoái và khiến ta yêu cuộc sống này hơn. Điều này hoàn toàn có thể áp dụng trong gia đình và nơi làm việc của bạn. 

Tâm sự không có nghĩa là trút bỏ rác vào người khác: Nếu ai đó muốn tâm sự với bạn hết lần này đến lần khác về cùng một vấn đề, hãy giúp họ hiểu được vấn đề cốt lõi là gì và giúp họ tìm ra giải pháp. Nếu họ vẫn than vãn thì đơn giản hãy mỉm cười và vẫy tay chào tạm biệt họ. Bởi David J. Pollay cho rằng, ai cũng phải tiếp tục sống và đi lên phía trước. Ngay cả bản thân bạn cũng không được phép cản trở cuộc sống của người khác bởi vấn đề lặp đi lặp lại của chính mình. Ngoài ra, tâm sự cũng cần phải chọn thời điểm. Bạn không thể vô tư nói lúc nào cũng được: Chỉ tâm sự khi người bạn của bạn sẵn sàng lắng nghe bạn nói.

-----------------

David J. Pollay không dài dòng giải thích thay vào đó ông kể về những câu chuyện có thật - câu chuyện của Jackie Robinson, chuyện hai ly cà phê bị làm đổ, câu chuyện người bán hàng số 10, chuyện tác giả đã ghét bố và bà của ông đã nói gì để ông cảm thấy yêu bố của mình hơn, chuyện chính tác giả trở thành chiếc xe rác đối với đứa con gái thứ hai của mình. Những ý tưởng của tác giả về cách chúng ta không phụ thuộc vào cảm xúc của người khác và không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xung quanh, thực sự có giá trị và đáng để áp dụng. Điều quan trọng là bạn phải thực hành nó mỗi ngày và tự mình nhận ra được sự kỳ diệu của những bài học này./.

Chiếc xe rác, nguồn: Pixabay.com





Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ