Chuyển đến nội dung chính

Học tập hiệu quả

Quan niệm từ trước đến nay, học tập là quá trình khám phá tri thức nhân loại và thế giới xung quanh. Tuy nhiên, ít ai nhận ra rằng, học tập cũng là hành trình người học tự khám phá bản thân. Mỗi người có quy trình học hỏi khác nhau và được quyết định bởi tính cách, sở thích và tốc độ tiếp thu kiến thức riêng biệt của chính họ.  

Để có thể đạt được kết quả học tập như mong muốn, mỗi người phải tìm kiếm cho mình những cách học phù hợp với bản thân. Và để làm được điều đó, không còn cách nào khác, chính bạn phải là người thắc mắc, trăn trở về tình hình học tập, khả năng tiếp thu và tìm tòi kiến thức của bản thân.

Để giúp việc học của bạn trở nên nhàn và không nhàm chán, ở bài viết này, tôi xin chia sẻ những công cụ học tập mà tôi vô tình biết đến. 
-------

MINDMAP

Lần đầu tiên tôi thực sự tìm hiểu về sơ đồ tư duy (tiếng Anh gọi là Mind map) là sau khi nghe bài nói: "Want to learn better? Start mind mapping" của tiến sỹ - diễn giả, tác giả của những cuốn sách về chủ đề "brainstorming" - Hazel Wagner tại Ted Talks. Hazel nhấn mạnh hiệu quả diệu kỳ của sơ đồ tư duy mang lại khi bà giúp một trong số đứa cháu của bà ghi chép và ghi nhớ nội dung chính của bài học tốt hơn với sơ đồ mindmap. Từ đó, kết quả học tập của người cháu được cải thiện rất đáng kể. 

Sơ đồ tư duy giúp bạn biết được đâu là từ khóa của thông tin mà bạn lĩnh hội và đồng thời thể hiện mối liên kết giữa các từ khóa đó. Do đó, khi nhìn vào sơ đồ, bạn sẽ có một bức tranh tổng quát về kiến thức mà bạn được học. 

Nói cách khác, với sơ đồ này, bạn không thể đi lạc trong một ma trận chữ so với cách ghi chép dàn trải trên trang vở. Từ đó, lượng thông tin mà bạn nắm bắt và ghi nhớ sẽ ít hơn, ngăn nắp hơn và dễ dàng hơn.

Mindmup.com là một trang web cho phép người dùng tạo sơ đồ tư duy trực tuyến miễn phí và có trả phí. Bạn không cần đăng ký tài khoản mà vẫn có thể tạo sơ đồ tư duy. 

Giao diện đơn giản và cực kỳ dễ làm. Bạn có thể tải về máy ở dạng ảnh, PDF, hoặc định dạng của mindmup, chia sẻ với bạn bè qua các kênh mạng xã hội (Facebook, Twitter, Gmail). 

Hạn chế là, bạn chỉ có thể xem lại, chỉnh sửa sơ đồ tư duy mà bạn đã tạo ra khi bạn đăng ký tài khoản có trả phí. Với tài khoản miễn phí, sơ đồ mà bạn tạo ra chỉ được lưu giữ ở mindmup.com trong 6 tháng và nó được đăng tải công khai. Như vậy, đường link về sơ đồ mà bạn tạo ra, khi chia sẻ cho bạn bè của bạn chỉ có thể truy cập trong 6 tháng. 


QUIZLET
Nếu bạn đã từng đọc bài viết của tôi "Ứng dụng điện thoại hữu ích - nên thử một lần", bạn có thể đã biết Quizlet là phần mềm dùng để ôn tập từ vựng khá thú vị. Nếu bạn chưa đọc bài viết đó, để không mất thời gian của bạn, tôi sẽ không đề cập nó ở trong bài viết này nữa, bạn có thể tìm hiểu Quizlet ở đây.

CORNELL
Đây là cách ghi chép được biết đến từ năm 1950 do một giáo sư của trường đại học Cornell (Mỹ) phát minh. Cách ghi chép này rất khác biệt so với cách ghi chép truyền thống mà chúng ta được học từ trước đến nay - viết dàn trải, bắt đầu từ trái sang phải trên một tờ giấy. 

Như vậy, so với cách ghi chép truyền thống, bạn sẽ thấy, những thông tin nào thực sự quan trọng mới được ghi chép lại ở phần giấy bên tay phải. Sườn bài giảng sẽ nằm ở bên tay trái của bạn, giúp bạn dễ dàng nắm được bố cục bài giảng trong lúc ôn tập. Phần tóm tắt ghi chú giúp bạn xâu chuỗi thông tin, thể hiện mức độ hiểu bài của bạn. 


GOOGLE TOOLS
Ngày nay, ngoài việc dùng giấy và bút, bạn có thể dùng laptop để ghi chép bài. Tài liệu học tập cũng rất đa dạng, không dừng lại ở những cuốn sách, nó có thể là định dạng ở file PDF, Word. Vậy hãy dùng Google Drive để lưu các tài liệu ấy, sắp xếp chúng như thư viện điện tử của riêng bạn và dễ dàng chia sẻ với bạn bè qua Gmail. 

Thanh bookmark của Chrome thực sự hữu ích. Khi bạn đọc được những bài báo hay hoặc trang web mà bạn sẽ phải thường xuyên mở xem, bạn có thể tạo thư mục trên thanh công cụ của Chrome và lưu nhanh các đường linki dưới dạng bookmark. Ví dụ như trang từ điển trực tuyến, các bài báo, phim ảnh.

Docs, Sheet và Slides thực ra là công cụ Word, Excel và Powerpoint trực tuyến - nơi bạn có thể soạn văn bạn và chia sẻ với bạn bè. Bộ công cụ này sẽ hữu ích trong việc làm bài tập nhóm, khi bạn bè của bạn có thể cùng bạn chỉnh sửa trực tiếp nội dung trên file đó. Như vậy, bạn sẽ không cần phải gửi lại nhiều lần, thay vào đó, bạn chỉ cần gửi cho họ một đường link, vậy là đủ. Sau khi văn bản hoàn tất, bạn có thể tải về laptop và mở file bình thường với Microsoft Office. 

LONGMAN DICTIONARY
Bạn có thực sự cần một cuốn từ điển tiếng Anh dày cộm bên mình trong khi chiếc điện thoại dường như nhỏ gọn và theo bạn mọi nẻo đường. Long man Dictionary là trang từ điển trực tuyến. Lý do tôi nghĩ đây sẽ là công cụ giúp bạn học tiếng Anh dễ dàng hơn là vì cách giải thích của Long man rất dễ hiểu (khác với Oxford hay Collins). Chỉ cần lưu trang web dưới dạng nút tắt trên màn hình điện thoại và mỗi lần cần tra từ bạn chỉ cần mở nút tắt đó lên là xong.

Hy vọng rằng với 5 gợi ý trên, bạn sẽ cảm thấy việc học thật là vui. Việc khám phá 5 công cụ học tập trên cũng là kết quả của hành trình đi tìm những thứ phù hợp với bản thân tôi. Tất nhiên, bạn có thể thử và đôi khi chưa chắc bạn đã thấy chúng thực sự hiệu quả với bạn. Nhưng dù sao thì chúng ta có quyền được thử và chọn đúng không?! Không có thứ gì là tốt nhất, chỉ có thứ phù hợp nhất. 
Chúc bạn học tập vui vẻ!




pixabay.com

Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ