Chuyển đến nội dung chính

Cảm nhận sách: Tôi là Bêtô

Một câu chuyện ngắn ngọn, nhẹ nhàng, dí dỏm. Và dường như, tác giả cũng không quên gửi đến bạn đọc một vài triết lý của cuộc đời. 

''Quấy rầy người khác chỉ để kiếm một miếng ăn, đó là điều chẳng hay ho gì và bạn tuyệt đối không nên làm dù gươm kề cổ, trừ phi bạn là cún.'' 

Truyện làm mình nhớ về những chú chó mà nhà mình đã từng nuôi: Lucky, Đen, Jack. Cô bé Ni thật sự là một người yêu mến chó. Mình thực lòng đã buồn và cũng đã hiểu những chú chó trước đây của nhà mình không sống lâu được là vì mình đã không chăm sóc chúng chu đáo như Ni. Mình thấy có lỗi vô cùng. Nhớ lại, cách mình cho mấy chú cún nhà mình ăn: đổ cơm xuống đất khiến mình cảm thấy thật hổ thẹn và không thể nào chấp nhận được. Mình thương chó là có nhưng tình thương ấy không đủ lớn để mình cư xử tử tế. 

Đây là lần đầu tiên mình đọc truyện của bác Ánh. Thú thật, mình từ trước đến nay khá là e dè khi đọc những tác phẩm đám đông hô hào nên mặc dù đã nghe tiếng bác từ lâu, bây giờ mình mới đọc. Mình khá là ngạc nhiên khi truyện viết ngắn ngọn, dễ hiểu. Những câu văn ngắn đúng nghĩa chỉ có một chủ ngữ và động từ. Đôi khi viết văn hay chỉ cần chừng đó mà thôi. Bấy lâu này, mình cứ muốn viết một câu dài loằng ngoằng. Thảo nào, lắm lúc mình đọc lại mình còn không hiểu mình muốn nói về cái gì nữa mà. Đây chính là điểm cuốn hút đối với mình. Mình sẽ tiếp tục đọc những tác phẩm của bác Ánh. 

Mình biết bác Ánh đã lớn tuổi, nhưng điều làm mình ngạc nhiên là lời văn, ý văn của bác rất trẻ. Mình nhận ra, văn chương thực sự phản ánh tâm hồn chứ không phải tuổi tác của nhà văn. Và nếu tâm hồn của mình thực sự không trong sáng, vui tươi thì khó lòng có thể ép buộc văn của mình được như vậy. Trong lòng mình hay xáo trộn. Tâm trí mình hay bận rộn với những thuyết âm mưu của cuộc sống. Vậy thì làm sao mình lại có thể viết những áng văn tươi sáng như bác Ánh được. Từ lời kể của Bêtô, đến suy nghĩ của Bino hay cách mà bác miêu tả Laica, ôi nó hài hước dí dỏm vui tươi biết bao. Chỉ có tâm hồn của một người yêu động vật mới có thể viết những điều như thế mà thôi.

Bìa sách, nguồn: vietgiday.com

Một số trích dẫn mình thích:
  1. "Khi một kẻ được đối xử đặc biệt hơn những kẻ khác, tự nhiên hắn trở thành cái gai trong mắt những kẻ còn lại.''
  2. ''Bạn thấy không , ở đời đôi khi giọng nói thường quan trọng hơn lời nói gấp trăm lần. Con người ta có khả năng thể hiện tình cảm bằng giọng điệu.''
  3. ''Khi người ta không còn nhắc đến tên của một ai đó, người đó sẽ bị xóa sạch khỏi ký ức của cộng đồng.''
  4. ''Tình yêu và lòng tin vô điều kiện có thể được coi như một phẩm giá.''
  5. ''Khi bạn quá tin cậy hoặc sùng bái một ai, chắc chắn bạn không bao giờ đề phòng, thậm chí nghi ngờ. Và đôi khi bạn chết vì niềm tin ngây thơ của mình.''
  6. ''...quả là thú vị khi dễ dàng hiểu được những điều mà người khác phải khó khăn lắm mới nắm bắt được.''
  7. ''Quấy rầy người khác chỉ để kiếm một miếng ăn, đó là điều chẳng hay ho gì và bạn tuyệt đối không nên làm dù gươm kề cổ, trừ phi bạn là cún.''
  8. ''có những điều thú vị không dành cho những con tim nhút nhát.''
  9. ''Khi bạn không thắng được nỗi sợ hãi trong lòng thì bạn sẽ không chinh phục được bất cứ điều gì trong cuộc sống.''
  10. ''Bằng tính cách điềm đạm của mình, Bino dạy tôi mõm không chỉ dùng để nhai và nuốt thức ăn hay để gặm hết chiếc giày này đến chiếc giày khác. Mõm có một chức năng quan trọng hơn: trò chuyện, tâm sự, thậm chí kêu gào hay khóc lóc, nói chung là phát ra những thông điệp của tâm hồn. Con người có lẽ cũng vậy thôi. Nếu phát ra những thông điệp đẹp đẽ của tâm hồn miệng lưỡi sẽ thơm tho hơn là chỉ dùng nó để chuyển thông điệp của thức ăn đến dạ dày.
  11. ''Một đứa bạn hấp dẫn là một đứa bạn lúc nào cũng xúi ta làm những điiều không nên làm và không làm những điều lẽ ra đáng phải làm''
  12. ''Tôi lờ mờ đoán ra rằng những con cún nhảy chồm chồm trong bữa ăn mới là những con cún đần độn.''
  13. ''Không chỉ loài người, bọn cún chúng tôi cũng bị chinh phục bời sự thông tuệ. Bạn nhớ lại đi, có phải trò chuyện với một người thông minh bao giờ cũng thú vị? Và sau mỗi cuộc đàm đạo, chắc chắn bạn sẽ học được một điều gì đó?''
  14. ''Sống bên cạnh kẻ ác cũng giống như sống bên cạnh một bãi mìn.''
  15. ''Thích xem sự nhiệt náo cũng là một kiểu sống trên đời, nhất là với những tâm hồn cạn cợt và buồn chán."

Lisbon, 16/7/2019.

Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ