Chuyển đến nội dung chính

Cảm nhận sách: Dọn dẹp nhà cửa vào buổi sáng


Bạn đã từng nghe cuốn sách "Dọn dẹp nhà cửa gột rửa trái tim"  của Shoukei Matsumoto chưa? 

Nếu chưa, dưới đây là video sách nói lời nói đầu và chương 1 của cuốn sách trên Youtube của Fonos, bạn có thể nghe qua. Trong lúc viết bài này mình cũng đang ngồi nghe sách đây. 😇



Mở đầu cuốn sách này có đoạn như sau: "Một ngày của nhà sư bắt đầu từ việc dọn dẹp ... việc dọn dẹp đó không phải vì đã bẩn cũng chẳng phải vì bừa bộn nó được tiến hành để loại bỏ những đám mây mù ẩn sâu trong trái tim, trong tâm hồn của mỗi chúng ta..." 

Thật là một ý tưởng hay ho.

Thế là sáng ngày hôm nay mình quyết định bắt đầu một ngày mới bằng việc dọn dẹp nhà cửa: rửa sạch thùng rác, lau chùi nền nhà, lau chùi phòng tắm, sắp xếp đồ đạc. 

Đúng, những lúc cảm thấy bực dọc, tâm trí bận rộn đầy ắp những lo âu và tính toán như vậy, mình cần sống chậm lại bằng việc dọn dẹp nhà cửa. Buổi sáng yên ắng với tiếng nước chảy, tiếng chùi sàn nhà, hơi thở đều đặn, mọi vết bẩn được gột rửa sạch. Toàn tâm trí chỉ tập trung vào một việc: làm sao cho sạch sẽ và gọn gàng! Chẳng còn gì để vướng bận thêm, thật đấy

Mình cũng nhớ, có một bộ phim Việt tên là "Chạy trốn thanh xuân", cô gái tên An - nhân vật chính của phim, cứ mỗi lần không vui lại di lau sàn nhà. Thói quen đó quen thuộc đến nỗi, mỗi khi thấy cô chùi nhà, bạn cùng phòng hiểu ngay cô đang không vui. 😂


Mình đã trải nghiệm và thấy đúng là dọn dẹp nhà cửa vào buổi sáng rất khác so với những buổi khác trong ngày. Ví dụ như trước đây, mình hay dọn dẹp vào chiều muộn (18h) trước khi nấu ăn tối. Cũng ổn nhưng rồi lại cảm thấy tất bận đến bực mình, không thư thái, không tận hưởng cảm giác mình đang dọn dẹp tâm hồn gì cả. Dọn dẹp trước khi đi ngủ, mình cũng đã thử. Nhưng rồi cũng cảm thấy tất bật quay cuồng, chén bát phải rửa, áo quần phải xếp, làm cái này thiếu cái kia, không ổn. Và chưa kể, khi mình dọn dẹp, người trong nhà cứ đi ra đi vào không yên một chỗ. Buổi sáng, khi mọi người còn ngủ, mình nhẹ nhàng dọn dẹp, yên ắng và đó là khoảng thời gian "thiền, chánh niệm" vô giá trong ngày. Vừa dọn dẹp vừa suy nghĩ "Hôm nay mình sẽ sống một ngày như thế nào? Vui tươi hay đau buồn?". Đó phải chăng là một sự khởi đầu cho ngày mới không quá tồi!

Mình cũng đang theo dõi một chị người Hàn (tên là Haegreendal) làm sáng tạo nội dung trên Youtube cũng có thói quen dọn dẹp buổi sáng như vậy. Dưới đây là một trong những video dọn dẹp buổi sáng của chị ấy. Hãy cho mình biết bạn cảm nhận như thế nào nhé. 


 
Nói đến đây mới nhớ ra, ở nhà mình, việc dọn dẹp nhà cửa, quét sân vườn, nấu nước sôi bằng củi, cho gà ăn, giặt áo quần, rửa ly chén sẽ được ba mẹ của mình làm vào buổi sáng sớm. Và bỗng nhiên mình nhận ra mình đã không ghi nhớ thói quen này để duy trì mỗi ngày. Vậy có lẽ, từ giây phút này là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu: Dọn dẹp vào buổi sáng!

Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ