Chuyển đến nội dung chính

Sách và bài học: The Happiness Project

Tình cờ xem một video của cô Lê Đỗ Hương Quỳnh, cô chia sẻ cách đọc sách mình biết đến cách đọc sách: Cộng hưởng.

Cách đọc này đơn giản là cầm cuốn sách lên nhắm mắt và đọc bất kỳ một trang sách nào mà mình dở ra được. Nó thú vị vì giống như một bài học ngẫu nhiên mà vũ trụ gửi đến cho mình, cô Hương đã giải thích như vậy đó. Nếu thích bạn có thể xem thêm video ở cuối bài viết nhé!

Hôm nay mình thử đọc sách như vậy. Mình đọc lại cuốn sách "The Happiness Project của Gretchen" và ba bài học dành cho mình ngày hôm nay là: Enjoy Now. Don't Gossip. Make Time.

Enjoy now! (Hình từ canva)

Enjoy Now nghĩa là tận hưởng kết quả ngay bây giờ mà không cần phải chờ đến khi công việc hoàn thành. Bởi vì nó sẽ ngay lập tức mang lại cảm giác thỏa mãn và tạo hưng phấn để mình có thể tiếp tục công việc cho đến khi xong việc. Một lý do khác nữa là thường khi đạt được điều mà mình hằng ao ước, con người thường không thực sự hạnh phúc như trong quá trình cố gắng đạt được đó. Enjoy Now làm mình nhớ đến quan điểm "Hành trình hơn kết quả". Đôi khi tận hưởng quá trình thay vì kết quả lại mang đến cho ta một kết quả mĩ mãn không tưởng. Tại sao phải đợi đến cuối con đường chúng ta mới để bản thân tận hưởng cảm giác chúng ta đã làm xong? Hãy tận hưởng lúc này, những gì mình đang làm, kết quả mình đang có hoặc chí ít tưởng tượng mình đã hoàn tất mọi việc.
Đôi khi cách nói hay nhất lại là chẳng nói gì cả. Mình cứ nghĩ, nếu không kiếm được gì hay ho để nói thì tốt nhất mình nên im lặng. (Hình từ Canva).

Don't Gossip đừng buôn chuyện của người khác nữa: các mối quan hệ riêng tư, chuyện gia đình, chuyện làm ăn, sức khỏe của người khác. Điều này góp phần giúp mình hạnh phúc hơn vì? Vì càng tám chuyện của người khác chỉ càng làm rõ thêm tính cách của mình: nhiều chuyện, nhỏ nhen. xấu tính, chắp nhặt và hơn hết là "What I talk about people, it sticks on me." Thay vì nói chuyện của người khác, sao không nói chuyện của chính mình? Khi ai đó bàn luận về người khác, sao không thẳng thắn từ chối bàn luận thêm ngay từ đầu? Vì vốn dĩ bản năng, con người thích bàn luận, bình phẩm chuyện của người khác. Nó làm cho họ cảm thấy thoải mái, an toàn (vì cảm thấy mình không phải là người bị phán xét, bình phẩm). Tốt nhất là "watch my words".

Một ngày có 24 tiếng đồng hồ, bao nhiêu tiếng dành cho chúng ta? (Hình từ Canva)

Make Time nghĩa là dành một khoảng thời gian cho bản thân làm những điều mà mình thực sự enjoy và yêu thích. Với mình đọc sách, đọc blog về những chủ đề mình quan tâm: tiền bạc. kỹ năng, tối giản, nuôi dạy con ..., viết blog là những việc khiến mình làm quên cả thì giờ. 

Còn bạn thì sao?

Đây là video của cô Hương Quỳnh chia sẻ cách đọc sách Cộng hưởng mà mình đã nhắc đến ở đầu bài viết, cùng xem và học hỏi bạn nhé!



Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ