Chuyển đến nội dung chính

Cảm nhận sách: Khuyến Học

Mình chưa đọc hết cuốn sách này nhưng lại thích ngay ở một ý trong cuốn sách, đại ý là, nếu cảm thấy việc người khác làm chưa tốt, thay vì phán xét, chỉ trích người đó, hãy bắt tay giải quyết việc đó theo cách mà mình nghĩ là tốt nhất. 




Mình mới chột dạ, ngẫm lại bản thân từ trước đến nay, đặt câu hỏi: "Liệu rằng, từ lâu, mình có thường xuyên phán xét công việc người khác đang làm nhưng lại không dũng cảm nhận phần việc đó và làm nó theo cách mà mình thấy tốt nhất hay không?" Vì chỉ nói thôi thì bao giờ cũng dễ hơn là làm. Người ngoài nhìn vào dễ dàng chỉ trỏ, bày vẹ phải làm thế này thế kia, nhưng khi trực tiếp làm công việc đó thì tay chân luống cuống, có khi kết quả lại tệ hơn kia.

À thì vâng, mình đúng là đứa thích ý kiến hơn là lãnh công việc. Nhưng ... dạo gần đây mình muốn thay đổi tư duy đó bằng việc làm nhiều hơn là phán xét. Rõ ràng đó là việc làm không hề dễ dàng. 

Ví dụ, việc viết blog này cũng vậy. Mình đọc một số trang blog từ Blogger đến Wordpress. Mặc dù đúng là blog tạo từ Blogger đa phần không được đẹp cho lắm vì Blogger có ít giao diện đẹp hơn Wordpress, nhưng thật lòng mà nói không phải tất cả blog của Wordpress mà mình đọc đều đẹp hơn Blogger. Có thể là gu của người viết blog không giống mình: họ chọn phông chữ khó đọc, dấu và chữ lệch lộn xộn, nền giao diện màu mè làm chữ bị chìm, bố cục thanh menu thì khó tìm, tag thì tùm lum thứ. (Đấy mình lại phán xét, 😁).

Và thế là mình bắt tay vào làm blog này theo cách mà mình nghĩ là đẹp nhất có thể, từ phông chữ đến giao diện (theme), để xem việc viết lách, trang trí một cái blog nó khó khăn như thế nào và thú vị ra sao!?

Trước khi mình muốn phán xét ai đó về điều gì, mình dừng lại và tự nói với bản thân rằng, "thôi nào, đó là điều tốt nhất mà họ có thể làm. Nếu là mình, chắc gì mình đã làm tốt hơn họ. Nên hãy thôi phán xét họ, hãy tôn trọng công việc và thành quả họ đã làm. Tốt hơn là mình nên tập trung vào công việc mình đang làm." 

Như vậy, từ đây thay vì chỉ trích và chê bai người khác mình có thể thông cảm cho họ và cũng nắm lấy cơ hội cho bản thân: nếu được, hãy thử làm tốt cho người khác xem./.

Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ