Chuyển đến nội dung chính

3 điều mình hiểu sai về Tối giản

Tối giản chỉ là một lối sống, được hình thành vài năm trở lại đây và khởi đầu từ nước Nhật Bản.

Nguồn: Pexels

Thực tế: Tối giản là một chủ nghĩa hẳn hoi nhé. Xuất hiện từ những năm 1960 ở Mỹ, chủ nghĩa tối giản được ứng dụng trong mỹ thuật, âm nhạc.(1) 
Theo Longman Dictionary, Chủ nghĩa tối giản là một phong cách mỹ thuật, kiến trúc, âm nhạc, lĩnh vực khác mà chỉ sử dụng một vài ý tưởng hoặc mẫu thiết kế đơn giản.(2)

Từ trước đến nay, người dân Nhật Bản được biết đến với lối sống ngăn nắp, ít đồ đạc. Một phần là do đa số nhà của người Nhật có diện tích nhỏ, phần là để tránh thương vong do va đập đồ đạc khi xảy ra động đất. Ngoài ra, thay vì mua sắm, tích trữ đồ dùng, người Nhật tập trung vào những giá trị tinh thần, sức khoẻ và sự thoải mái. Đây cũng chính là những đặc điểm của lối sống tối giản.

Lối sống Tối Giản ư! đơn giản là cứ bỏ đi đồ đạc không dùng nữa thôi mà.

 
Nguồn: Pexels

Thực tế: Vứt bỏ đồ đạc không dùng chỉ là một trong số những việc đơn giản khác để bắt đầu sống tối giản như: tối giản tủ áo quần theo phương pháp KonMari; tối giản trang phục với màu sắc đen trắng, mẫu mốt cơ bản; tối giản nhà cửa, tối giản chi tiêu, tối giản trong công việc, tối giản thời gian, nấu ăn tối giản.
Hiểu đơn giản, ứng dụng chủ nghĩa tối giản vào bất cứ hoạt động nào của đời sống ta sẽ có một biểu hiện sinh động của chủ nghĩa này trong thực tiễn. 
Chính vì thế, đối với lối sống, không có cái gọi là tiêu chuẩn tối giản. Ai cũng có thể sống tối giản trên tinh thần của chủ nghĩa này.
Vứt bỏ không chỉ có nghĩa là cho vào thùng rác. Tặng, cho, bán lại là những cách hiểu mở có thể tạo thêm giá trị (tinh thần, kinh tế) từ những món đồ tưởng chừng không còn mang lại cho ta giá trị gì nữa. 

Lối sống Tối Giản chỉ có ở các nước Châu Á.

Nguồn: Pexels

Thực tế: nhiều người trên thế giới đã và đang sống tối giản. Phần lớn những người viết sách, chia sẻ về lối sống này trên Youtube, Google Podcasts, những người mở các khoá học online về lối sống này lại đến từ châu Mỹ, châu Âu. Ta có thể kể một vài tác giả sách, YouTuber nổi tiếng như: Joshua Becker (sách "Căn nhà tối giản" (3), "The More of Less"); Domique Lauren - "Nghệ thuật sống tối giản: Có ít đi, sống nhiều hơn" (4). Kênh Podcast nói về tối giản, đó là The Minimalist Podcast của Joshua Fields Millburn and Ryan Nicodemus.
 
Mình cũng mới biết thêm một kênh YouTube chia sẻ về lối sống tối giản của một cô người Mỹ sống tại Đức: A to Zen Life. Cô này cũng viết blog, có website mở lớp học online dạy về Lối sống Tối Giản. Những gì cô ấy chia sẻ xung quanh cuộc sống gia đình có hai con: nhà cửa tối giản (cách sắp xếp và dọn dẹp); tối giản đồ dùng (đồ chơi cho con, áo quần, nội thất); tối giản tài chính (chi tiêu, tiết kiệm, mua sắm); nấu ăn tối giản; chăm sóc sức khoẻ theo phương pháp tối giản (tẩy trang bằng dầu dừa, uốn tóc bằng khăn.)

Mình quan sát được như thế này: đa số những kênh YouTube của Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam là những thước phim không lời, tài liệu, quay lại những cảnh sinh hoạt hằng ngày, giúp người xem thấy được chủ kênh sống tối giản như thế nào. Trong khi đó, YouTuber châu Âu, châu Mỹ, thường sẽ nói nhiều về lối sống này bằng việc đưa ra những cách, những mẹo, những ví dụ để sống tối giản; chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của họ khi sống tối giản. Như kênh của Joshua Becker, tác giả chỉ đứng yên một chỗ, lúc nào cũng với áo thun đen cổ tròn và thuyết trình về lối sống tối giản. Có thể là vì mục đích làm YouTube là khác nhau nên cách tiếp cận và làm nội dung video cũng khác nhau. 🤔

Nguồn: Pexels

Nhưng có một điều mình nhận ra là, những video làm theo kiểu những thước phim với không gian sống ngăn nắp, đồ đạc, áo quần đồng bộ như màu đơn sắc như nâu, kem, trắng; bóng đèn màu vàng ấm; chén bát gỗ, xoong nồi bằng thủy tinh; nội thất đồ dùng của Ikea; căn bếp rộng có tủ lạnh to chứa nhiều thức ăn đẹp nhiều màu sắc; có một cái ban công, một cái vườn để trồng rau; có giá sách, chỗ đọc sách chill; những chuyến đi dã ngoại. Tất cả điều đó dễ làm cho người xem hiểu lầm rằng lối sống tối giản chỉ dành cho những người có nhà riêng, có tiền. Chỉ khi có được không gian sống như trong các video thì họ mới có thể bắt đầu sống tối giản được. Vậy cho nên mình không ngạc nhiên khi có ai đó nói rằng khi giàu có họ sẽ sống tối giản. 😅

Hoặc cũng có thể có một cách nghĩ khác, chỉ có những người ở nhà, làm việc tự do, YouTuber, rãnh rỗi mới có thời gian để tận hưởng sống tối giản chứ người đi làm văn phòng, suốt ngày ở ngoài đường, chân tay người ngợm lấm lết mồ hôi, lo ăn từng bữa lấy đâu ra thời gian, tâm trí mà sống tối giản. 😆
Vậy là điều kiện để sống tối giản là phải có điều kiện một tí (loại hình công việc, túi tiền).😔

Nguồn: Pexels

Nói đến đây, mình nhớ ra, tác giả cuốn sách "The More of Less", Joshua Becker đã khuyên người đọc hãy sống tối giản theo cách riêng của mình, đừng quá gò bó rằng tối giản phải làm đúng như những gì mà bạn thấy và biết về nó. Với mình, đó là tự do, linh động và thoải mái khi sống tối giản. Mà ngẫm cho cùng, đó cũng chính là đích đến của việc sống tối giản. Ta vẫn có thể sống tối giản ở bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào: ở trong nhà mua hay nhà thuê; đi làm hay ở nhà; sống với gia đình hay một mình; có con hay không có con. Với những video phim tài liệu sống tối giản kiểu trên, chỉ xem với tâm thế tham khảo nếu như bạn đã có một không gian sống tương tự, điều kiện kinh tế cho phép thì thoải mái làm theo. Còn không, hãy cứ nghĩ như bạn đang xem phim vậy. Cần gì phải so sánh họ và ta. Điều đó chỉ làm ta thêm chán ghét bản thân, chán ghét cuộc sống hiện tại, tự ti và mất niềm tin vào lối sống tối giản. 🤷

Cái ngày mình biết đến lối sống tối giản mình đang ở nhà thuê với đồ đạc và cách sắp xếp không tối giản một chút nào. Nhưng tất nhiên mình không thể vứt bỏ tất cả chúng để có không gian rộng được, vì đó đâu phải đồ của mình! 🤷 Mình cũng không thể ngay lập tức mua căn nhà mới hay chuyển nhà trọ mới để bắt đầu sống tối giản. 😔
Mình cũng có những bộ đồ màu sắc lộn xộn, chỉ là ít đồ mà mình không thích, ít món đồ mình không mặc. Mình không bỏ đi tất cả món đồ đó, chi tiền và mua về cả đống đồ mới để sống tối giản như trong các video.
Mình vẫn sống trong căn nhà lộn xộn đó, vẫn dùng những đồ vật mà mình đang có, dù trông chúng lộn xộn, không đẹp. Chỉ là nếu lần tới nếu có phải mua sắm mình sẽ cân nhắc về màu sắc, kiểu dáng và sự thoải mái. Mình ý thức hơn về đồ dùng nào của mình không cần thiết nữa, nên bỏ đi và giữ cái nào.
Cho đến giờ, mình vẫn ở nhà thuê và có thêm con nữa nhưng mình vẫn duy trì lối sống này theo cách của mình. Khi có cơ hội, mình sẽ áp dụng cách nghĩ tối giản: mua đồ chơi cho con, đồ dùng, nội thất, mỗi kiểu một thứ, sử dụng lâu dài.
Vậy thì, tối giản cũng có thể hiểu là một lối suy nghĩ. Vận dụng nó vào mọi hoạt động của mình ta có lối sống tối giản. Lối sống, phong cách thời trang, thiết kế nhà cửa suy cho cùng là biểu hiện bên ngoài của tư duy tối giản mà thôi.

Còn bạn, bạn có hiểu lầm nào về Lối sống Tối Giản hay không? Nếu có cùng để lại lời bình ở bên dưới bài viết này nhé! 😎

Tham khảo thêm:

Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ