Chuyển đến nội dung chính

Tóm tắt sách Thuật quản lý thời gian phần 3: Những ứng dụng thực tế

Cách sử dụng điện thoại hiệu quả:

Pixabay.com

Điện thoại là sự phá hoại đến từ "tính tò mò". Hãy quản lý thời gian với chiếc điện thoại của bạn bằng những cách sau:
  • Hãy tắt chuông điện thoại trong khi làm việc (nếu có thể). 
  • Nhóm các cuộc gọi của bạn nếu như bạn cần thực hiện nhiều cuộc gọi trong ngày và hãy làm nó vào cùng một thời điểm. 
  • Hãy lịch sự, chuyên nghiệp và hiệu quả: Hãy bắt đầu và kết thúc cuộc gọi một cách nhanh chóng bằng việc đi thẳng vào vấn đề. Để làm được điều này, bạn phải chuẩn bị kỹ càng và chính xác về nội dung cũng như thời gian của cuộc điện thoại. 

Quản lý cuộc họp hiệu quả:

pixabay.com

Động lực để suy nghĩ về việc cần có một cuộc họp hiệu quả đó là: hãy tính toán cụ thể chi phí của cuộc họp mà công ty bạn sẽ phải bỏ ra. Cụ thể, hãy nhân số giờ cuộc họp sẽ diễn ra với số tiền lương tính theo giờ của những người sẽ tham gia vào cuộc họp. 
  • Xác định ai? - là người cần phải tham gia cuộc họp để tránh việc có những người không cần thiết phải tham gia cũng có mặt ở cuộc họp đó. 
  • Hãy chuẩn bị trước và kỹ càng lịch trình của buổi họp: Giúp người tham gia hiểu rõ cuộc họp sẽ diễn ra như thế nào, hãy ưu tiên cho những đề mục được vạch ra trong chương trình và ưu tiên những việc quan trọng trước, giúp bạn tránh được việc hết thời gian mà việc quan trọng nhất vẫn chưa được nói đến. 
  • Hãy đúng giờ: Hãy bắt đầu và kết thúc cuộc họp đúng giờ.
  • Hãy biến cuộc họp là nơi của những người tham gia không phải là của bạn: mọi người có thể trao đổi, chia sẻ ý kiến của mình và điều đó có nghĩa là, bạn (là sếp) đừng nói quá nhiều. 

Cách đọc tài liệu hiệu quả:

pixabay.com


Các kỹ thuật quản lý thời gian trong việc đọc tài liệu dưới đây của Brian Tracy giúp ông có thể đọc nhanh hơn và nhớ nhiều hơn:
  • Dành thời gian để chọn lọc tài liệu cần đọc trước, sau đó bỏ bớt những tài liệu thực sự không liên quan. 
  • Học cách đọc nhanh: bằng cách sắp xếp việc đọc các tài liệu cùng một chủ đề vào một thời gian và thời điểm phù hợp. Cố gắng đọc nhanh 500-1000 từ một phút. 
  • Đọc tập trung: Sau khi tìm được tài liệu, hãy sắp xếp chúng vào một tập hợp các tài liệu bằng cách in ra xếp vào một tệp riêng hoặc để riêng trong một tập tin trên máy tính để đọc sau chứ không nên vội đọc ngay sau đó. Tùy mục đích đọc và tài liệu, bạn có thể đọc lướt hoặc đọc chi tiết
  • Đọc chọn lọc: chỉ đọc những gì là quan trọng và bạn cần để giải quyết vấn đề của bạn. 
  • Hãy nói không với những tài liệu bạn không cần phải đọc: hãy dừng lại và bỏ qua những tài liệu không cần thiết giúp bạn có thêm thời gian để làm những việc quan trọng hơn. Đừng vội đọc ngay bất kỳ tài liệu nào nếu bạn chưa đọc qua lời nói đầu, mục lục cuốn sách, lới giới thiệu và thông tin về tác giả. Bởi thông qua một số thông tin thu thập ban đầu, bạn sẽ biết được tài liệu đó có quan trọng và đáp ứng những gì bạn đang tìm kiếm hay không.
  • Hãy xây dựng cho mình một hệ thống: Brian Tracy chia sẻ, nhiều năm qua, ông đã xây dựng cho mình một thói quen, dành 3 tiếng đồng hồ hoặc hơn mỗi ngày để đọc về chủ đề kinh doanh, kinh tế, chính trị và phát triển bản thân. Ông cẩn thận sắp xếp những gì cần đọc, đọc chúng một cách cần mẫn từng chút một, từng phút, từng giờ, và tận dụng từng chuyến bay bất cứ khi nào rãnh để đọc.

Sử dụng thời gian hiệu quả để phát triển sự nghiệp của bản thân:

pixabay.com

Để tiến xa hơn và thúc đẩy sự nghiệp của mình, bạn phải tích lũy nhiều kiến thức hơn, học hỏi nhiều hơn để có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Bởi Brian Tracy tin rằng, những gì bạn đã cố gắng để có vị trí như hôm nay - sẽ là không đủ để bạn đi xa hơn. 
  • Cải tiến liên tục và không ngừng: Dành 1 giờ trong ngày để đọc giúp tăng khả năng làm việc của mình và bạn sẽ tiến tới vị trí 1% số người đứng đầu trong xã hội chỉ trong 5 năm.
  • Cách học ở mọi lúc mọi nơi: Nghe chương trìng radio về phát triển bản thân, tham gia các hội thảo do các chuyên gia uy tín hàng đầu dạy.

Nơi làm việc gọn gàng giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn

pixabay.com

Để làm việc hiệu quả và năng suất, theo ông chúng ta nên sắp xếp nơi làm việc của mình thật gọn gàng. Cũng hợp lý và dễ hiểu thôi nếu bạn không muốn mất thì giờ để tìm kiếm giấy tờ, đồ dùng trong một văn phòng lộn xộn phải không? Chưa kể một nơi làm việc gòn gàng, ngăn nắp còn giúp tâm trí bạn thoáng đãng làm nảy nở thêm những ý tưởng sáng tạo mới cho công việc bạn đang làm nữa.

Bìa sách, nguồn: internet.

Brian Tracy không phải là thiên tài trong quản lý thời gian. Ông chỉ là một người làm việc cần mẫn, luôn trăn trở về thời gian, nghiêm túc thực hiện các quy tắc, rút ra được những bài học thành công và chia sẻ chúng đến mọi người. Thông qua cuốn sách "Thuật quản lý thời gian" ông muốn gửi đến một thông điệp mục đích quan trọng của việc quản lý thời gian hiệu quả là nâng cao chất lượng của cuộc sống về tổng thể, nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc mà bạn trải nghiệmTìm kiếm cho bản thân một cách quản lý và sử dụng thời gian hiệu quả là một quá trình đi tìm những câu hỏi lớn của cuộc đời bạn, qua đó, giúp bạn hiểu thêm về bản thân mình, mục tiêu cuộc đời và giúp bạn thêm yêu quý bản thân mình hơn. Từ việc sử dụng thời gian hiệu quả, bạn sẽ có đủ thời gian để làm những công việc quan trọng và ý nghĩa nhất, đủ thời gian để yêu thương quan tâm những người bạn yêu thương nhất. Từ đó bạn sẽ cảm nhận được sự hài lòng với cuộc sống hiện tại. Đó cũng chính là thành công lớn trong cuộc đời bạn. 

Bạn có thể đọc tóm tắt nội dung cuốn sách phần 1 và phần 2 tại đây: Quản lý tài nguyên của bạnKế hoạch công việc hàng ngày

Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ