Chuyển đến nội dung chính

Cách đọc sách

Sách giải trí

Với sách đọc để giải trí, sách fiction (như Harry Potter, truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết thiếu nhi và người lớn), sách vể tâm linh, sách về triết học, mình hay đọc vào buổi tối trước lúc đi ngủ hoặc trong giờ nghỉ trưa và thường sẽ không bị áp lực về thời gian hoàn thành cuốn sách. Chính vì thế, mình có thể đọc một cách thư giãn, chậm rãi, suy ngẫm, mường tượng cốt truyện giúp trí tưỏng tượng được phong phú hơn. 

Pixabay.com

Sách kiến thức

Còn sách đọc để tiếp thu kiến thức như sách self-help, sách chuyên môn. Mỗi cuốn sách là một người thầy. Thông qua sách, tác giả chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của họ với mình. Trong lúc đọc, mình tưởng tượng như họ đang nói chuyện trực tiếp với mình vậy. Đây là thể loại sách chỉ đọc khi thực sự cần. Điều quan trọng là sau khi đọc những sách này, mình có thể rút ra được những bài học hành động cụ thể cho bản thân. Những cuốn sách như thế này mình cần có giới hạn về thời gian và nội dung. 

Đối với thể loại sách này, mình không nhất thiết ép bản thân đọc cuốn sách từ đầu đến cuối. Thực tế, mình sẵn sàng bỏ qua những nội dung không cần thiết. Chỉ đọc phần nào mình nghĩ là mình đang rất cần đến. Cho nên, với mình, việc nắm được bố cục, nội dung và mục đích mà cuốn sách hướng đến là rất quan trọng. Mình có thể sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống lại nội dung. Khi cần đến nội dung nào mình có thể xem lại những ý chính của cuốn sách thông qua sơ đồ tư duy đó. 

Mình có thể đọc những cuốn sách này vào lúc sáng sớm mới ngủ dậy - tầm 1 đến 2 tiếng, trước khi những công việc thường ngày của bạn thực sự bắt đầu. Khi mà mọi vật chung quanh mình đang còn ngủ yên trong yên tĩnh. Với mình, đó thực sự là hai tiếng quý giá xứng đáng để tự thưởng cho bản thân mình. Đọc sách vào sáng sớm, mình cảm thấy có thêm nguồn cảm hứng, đôi khi có thể là những ý tưởng mới mẻ để bạn có thể bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng hơn. Suy nghĩ và tập luyện cách đọc hiệu quả mà mình có được, cũng nhờ từ việc đọc cuốn sách "Thuật quản lý thời gian" của Brian Tracy đấy./.

---



Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ