Chuyển đến nội dung chính

Cách tạo thói quen đọc sách cho con


Cùng con đọc sách

Thói quen đọc sách được hình thành từ lúc con còn nằm trong bụng mẹ. 

Khi nói đến việc cùng con đọc sách, hình ảnh nào xuất hiện trong đầu bạn? Hóa ra có nhiều cách hơn là mình nghĩ: đọc sách cho con nghe. Đúng, mình đã đọc sách cho con nghe khi con chưa biết đọc, lúc con đang ngủ. Mình đọc to và diễn cảm. Nhưng khi con lớn hơn một chút, con cần tương tác nhiều hơn với sách. Lúc con biết đọc, để con đọc to một vài trang sách cho mình nghe cũng là một cách hay để con luyện đọc. Mình đã thấy trong phim "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên", mỗi buổi tối, các bạn nhỏ nhà Ingalls lại đọc to báo hoặc sách cho bố mẹ nghe. Nếu nhà có nhiều con, anh/ chị có thể đọc sách cho em nhỏ nghe nữa.

Còn việc để con tự đọc sách của con và mình ngồi bên cạnh đọc sách của mình thì sao? Mình luôn ao ước có một góc đọc sách trong nhà, nơi mà mình và các bạn nhỏ có thể cùng ngồi bên nhau say sưa đọc những cuốn sách mà mỗi người chọn. Ở độ tuổi, con biết mình thích sách gì, là thời điểm thích hợp để con tự đọc sách. Mình chỉ ngồi một bên, đọc cuốn sách mình thích (nếu được) và sẵn sàng cùng bạn giải đáp những thắc mắc khi đọc sách mà thôi. 

Đọc sách là cơ hội gia đình cùng thảo luận, trò chuyện.

Hãy thử tưởng tượng một chút, trao đổi, bàn luận về cuốn sách mà cả bố mẹ và con cùng đọc thì sao nhỉ? Đó cũng là cùng con đọc sách đúng không? "Mẹ nghĩ sao khi nhân vật A làm như vậy?", "Con nghĩ mình rút ra được bài học gì từ câu chuyện của B?", "Bố còn nhớ nhân vật C đã có kết cục như thế nào khi làm vậy chưa ạ?" Và mình nghĩ thật tuyệt vời.

Chuyện này làm mình nhớ, lúc còn nhỏ, mình cũng bắt đứa em út của mình đọc sách. Nó cầm cuốn sách mà nước mắt rơi lả chả, đọc to trong tức giận (vì nó muốn chạy ra sân chơi với các bạn hơn là ngồi đọc sách). Còn mình trong lúc đó bận nấu ăn gì đấy. Phương pháp làm sai tè le, nên cho đến bây giờ, nó vẫn không thích đọc sách. 😓

Tạo hứng thú cho con

Có rất nhiều cách để tạo hứng thú đọc sách cho con. Ví dụ như bạn nhỏ nhà mình ở độ tuổi này lại thích những cuốn sách nhiều màu sắc, hấp dẫn, hình vẽ to ngộ nghĩnh, đơn giản. Cách đọc sách phải vui, gầm gừ tiếng thú rừng, giả giọng từng nhân vật.

Sẽ không hay nếu để con cứ mặc định hiểu rằng sách thì phải dày cộm và chi chít đầy chữ. Trước tiên đó phải là những cuốn sách đẹp đã. Và trên hết nó trình diễn óc sáng tạo của một trí tuệ nào đó.

Không khí nơi ngồi đọc sách vui tươi được thì tốt. Đọc sách khi con cảm thấy thực sự vui và có hứng thú (và tất nhiên mình phải là tác nhân để sự thích thú đó xuất hiện). Và nếu con không thích thì cũng không sao, mình có thể chuyển sang hoạt động khác mà con muốn. 

Điều này tưởng dễ làm nhưng mà không dễ đâu nhé. Mình đã từng cứng nhắc như thế nào với những đứa em của mình và kết cục là chẳng có đứa nào chịu đọc sách. 😂

Mà thực ra làm việc gì cũng vậy thôi. Khi con có hứng thú con sẽ làm tốt việc đó. Tác giả của cuốn sách "Chờ đến mẫu giáo thì quá muộn" cũng đồng ý rằng, dạy gì cho con không quan trọng bằng việc dạy như thế nào, miễn con có hứng thú con sẽ làm được thôi.

Đọc sách là thói quen của con

Mình đọc sách cho con từ khi con còn nằm trong bụng. Mình đọc thơ và truyện mỗi đêm. Khi bạn ý chào đời, mình cũng duy trì thói quen này. Khi bạn lớn hơn một chút, mắt nhìn rõ hơn, trước lúc đi ngủ hai mẹ con cùng bật đèn pin điện thoại di động lên, tắt hết đèn trong phòng, lật từng trang sách xanh đỏ tím vàng cho bạn xem. Mỗi lần như vậy tầm 5-10 phút. Mình cũng không mong chờ dài hơn được. Như vậy thì việc có thể tìm một khung giờ vàng để cùng con đọc sách là điều nên làm nhỉ? Và duy trì nó từ ngày này qua ngày khác cũng phải kiên trì mới được. Nhưng tất nhiên, mình cũng không quá cứng nhắc, nếu hôm đó con muốn đi ngủ sớm hay mình mệt quá thì cũng không sao cả, mình sẽ đọc thơ hoặc hát thay vì đọc sách vậy. 😅

Làm gương, mẹ cũng đọc sách

Có câu, muốn con trở thành người như thế nào, bố mẹ phải cố gắng là người như thế.

Mẹ của mình là người yêu thích sách vở. Ngay từ bé, chính mẹ là người gieo cho mình niềm yêu thích đọc sách. (Mặc dù đã có lúc mẹ nổi đóa đòi đốt sách của mình khi mình ham đọc sách không phụ mẹ trông đồ đang được nấu trên bếp 😂)

Mình vẫn duy trì việc đọc sách, tất nhiên không được nhiều và thường xuyên như trước. Nhưng thật xấu hổ nếu bản thân mình chẳng làm nổi việc mà mình muốn con làm. Có một ý tưởng là, muốn dạy con điều gì, cha mẹ phải cố gắng rèn luyện để có được điều đó trước đã. Việc viết blog này cũng là một trong những động lực để mình đọc thêm sách. Mình muốn viết mình phải đọc. Mình muốn con yêu sách mình cũng phải yêu sách. Vậy thôi.

Bài viết được xem nhiều

Sách và kiến thức: Phương pháp E.A.S.Y là gì?

Phim và bài học: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên Những mùa Giáng sinh không thể quên

Cảm nhận sách: Totto-chan cô bé bên cửa sổ